วันนี้มาดูเรื่องเครียดกันซักหน่อย เมื่ออาจารย์ Wakaki Tamiki ผู้วาด “Kami nomizo Shiru Sekai ” หรือในชื่อไทย “เซียนเกมรักขอเป็นเทพนักจีบ” ที่เพิ่งจะตีพิมพ์แบบมีลิขสิทธ์ในไทยไปหมาดๆ ได้ออกมาเปิดใจเกี่ยวกับความเสื่อมถอยในวงการหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น
อาจารย์ Wakaki Tamiki นั้นเป็นนักวาดให้กับ Shonen Sunday หนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์สุดดังของญี่ปุ่น(เทียบกับไทย Sunday ก็คงเป็น VIVA Friday ส่วน JUMP ก็เป็น BOOM ล่ะนะ) ซึ่งหลังจากที่ได้ทำงานมาร่วมสิบกว่าปีก็ได้ออกมาบ่นๆ กับวงการนักวาดสมัยนี้ที่ค่อนข้างจะถดถอยลงเรื่อยๆ ซึ่งได้กล่าวไว้ว่า
“ผมล่ะหน่ายกับหนังสือการ์ตูนสมัยนี้จริงๆ ทั้งน่าเบื่อและแย่ลงเรื่อยๆ พวกนักวาดหน้าใหม่ไฟแรงก็พยายามกันเหลือเกิน แต่ก็ไม่เห็นคนไหนที่สามารถวาดได้นาน โดยไม่ถูกตัดจบได้สักราย”
“ส่วนพวกนักวาดเก่ามากประสบการณ์ ก็ยังคงอยู่ทำงานกันอยู่เรื่อยๆ จึงทำให้ไม่ค่อยจะมีพวกหน้าใหม่อยากเข้ามากันเท่าไหร่นัก ซึ่งวงจรอุบาทว์นี้ก็ยังวนเวียนอยู่เรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น ไม่เหมือนกับสมัยก่อนที่ยังพอมีนักวาดดีๆ ให้เลือกสรรค์กันอยู่มากมาย แต่พอมาสมัยนี้ช่างมีน้อยเหลือเกิน แถมยังต้องคอยเอาใจใส่กันอย่างระมัดระวังอีกต่างหาก”
“มันยากมากเลยนะ สำหรับนักวาดการ์ตูนสมัยนี้ที่จะอยู่รอดในวงการได้ถ้าไม่สามารถวาดการ์ตูนที่เป็นเรื่องลามก แนวตลก และหนุ่มหล่อสาวสวยได้ “
ซึ่งที่พูดมาก็ค่อนข้างจะเป็นจริงพอสมควร อย่างที่เราเห็นกันว่าช่วงปีที่ผ่านมานี้มีการ์ตูนที่โดนตัดจบไปหลายเรื่องเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็อาจจะเพราะความนิยมของผู้อ่าน และการที่เห็นว่าเรื่องเก่าๆ ที่ยังตีพิมพ์อยู่มาหลายสิบปีีนั้นสนุกกว่าอยู่เยอะ การที่จะทำให้สนุกเทียบเท่าเรื่องเหล่านั้นได้ก็อาจจะทำได้ไม่นาน แต่แล้วก็มอดดับไปในที่สุด…
ส่วนเรื่องมาตรฐานการวาดการ์ตูนเดี๋ยวก็นี้เหมือนกันที่จะมีแค่ความซ้ำซากถ้าไม่ใช้มุขการประลอง มุขลามกเซอร์วิส ก็มุขฮาเร็ม ซึ่งส่วนมากแล้วก็จะวนเวียนกันอยู่แค่นี้ ส่วนพวกที่มีความคิดที่แหวกแนวออกไปก็จะเป็นที่นิยม แต่ถ้ามุขตันคิดอะไรไม่ออกแล้วก็อาจจะกลับมาใช้มุขข้างบนได้อีกเช่นกัน
นอกจากนี้อาจารย์ Ditama Bow ปรมจารย์นักวาดการ์ตูนแนวโมเอะแกมลามกอย่าง Mahoromatic และอีกหลายๆ เรื่อง(ที่ออกจะเป็นแนวหื่นทั้งนั้น…) ได้ออกมาโต้แย้งว่า
“แน่นอนว่า ถ้าวาดสาวสวยน่ารักไม่ได้ก็จะมีปัญหา แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ทำให้อดตายสักหน่อย ถึงจะไม่ประสบความสำเร็จในการเป็นนักวาด แต่ก็สามารถทำงานอยู่ในวงการนี้ต่อไปได้ เช่นการไปเป็นลูกมือให้กับนักวาดที่เก๋าประสบการณ์ก่อน จากนั้นก็ค่อยๆ สะสมประสบการณ์เอาเืรื่อยๆ แล้วค่อยออกมาแจ้งเกิดเอาก็ได้(เหมือนอาจารย์ โอดะ ที่วาด One Piece ที่เคยเป็นลูกมือของอาจารย์วาสึกิผู้วาดเคนชินมาก่อน และต่อมาก็ดังตู้มต้ามแบบหยุดไม่อยู่เลยทีเดียว “
ซึงเรื่องนี้ก็ทำให้มีสงสัยกันว่าเมื่อไหร่ทั้วงการAnime และ Manga จะหลุดพ้นจากความซ้ำซากจำเจแบบนี้ และหนทางต่อไปจะเป็นเช่นใด จะมีเรื่องที่เขย่าวงการได้แบบ Evangelion หรือ Ghost in the Shell ออกมาได้อีกไหม ก็คงต้องรอดูกันต่อไป
ปล.ข้างบนถ้าแปลผิดไปบ้างอย่าว่ากันนะ
source: sankakucomplex via getnews

































เนื้อเรื่อง สำคัญกว่าเซอร์วิสจริง ๆ นั่นแหละนะ
By ZeroQ on November 10, 2009 on 10:06 am
“เนื้อเรื่อง สำคัญกว่าเซอร์วิสจริง ๆ นั่นแหละนะ”
ก็จริงน่อ …
ถ้าเซอร์วิสโคตรๆแต่เนื้อเรื่องมันจับฉ่ายก็ไม่ไหวน่อ =w=”
By ซึนเดเระ on November 10, 2009 on 10:52 am
“เซียนคนรักขอเป็นเทพนักจีบ” <<<ชื่อเรื่องจริงๆมัน “เซียนเกมรักขอเป็นเทพนักจีบ” ไม่ใช่รึคะ?
ส่วนตัวถึงจะชอบแนวตลก/โมเอะ/เซอร์วิสอยู่ด้วยก็เถอะ แต่ถ้าเนื้อเรื่องไม่มีแก่นสารก็พร้อมจะกำจัดทิ้งในเวลาอันสั้น(ขายทิ้ง/ลบทิ้ง/ฯลฯ)
By มาเอดะ ซานาเอะ on November 10, 2009 on 11:09 am
เอิ้กพิมพ์ผิดแก้แล้วเน้อ
By baew-kun on November 10, 2009 on 11:17 am
ปัญหาอยู่ที่”ความไร้เหตุผล”ในเรื่องมากกว่า
บางเรื่องไม่มีเหตุผลให้ชอบตัวเอกเลย สาวๆก็ออกมาจับกันดื้อๆ
ถ้าเพิ่มหลักเหตุผลหรือความเข้าใจมากกว่านี้จะดีมากเลย
By infinity_zero on November 10, 2009 on 11:19 am
Evangelion หรือ Ghost in the Shel <<<เอ่อ
อีวาน่ะ มันเป็นอนิเม น่ะ มังก้า แค่เอามาขยายความแล้วก็ไม่ได้ดังเท่าอนิเมแล้ว
ส่วนGIS เป็นมังก้า ที่เก่า มากๆๆๆๆๆๆๆ ตั้งแต่ยุคหงอคงเป็นเด็ก จับผลัดจับพลูไปทำอนิเมแล้วดังแบบพิลึกๆ แต่ยังไง มันอยู่ในแวดวงอนิเมมากกว่า
ความดังสองเรื่องนี้แทบไม่เกี่ยวกับวงการอนิเมเลย
By โลกอันสดใส on November 10, 2009 on 11:39 am
ชินจัง………..กับมัง สมัยนี้ ………. ง่ายๆๆ
By ICS on November 10, 2009 on 11:56 am
ไม่มีรู้สึกแบบผมเปล่า มีหลายเนื้อเรื่องที่ดีอยู่แล้ว กับเซอร์วิสมากจนลดคุณค่าของตัวเองลง
อย่างควีนเบลดลดเรทลงมา ไม่ต้องโชว์ไรขนาดนั้นมันก็ยังเป็นการ์ตูนที่ดูสนุกนะ
By -*- on November 10, 2009 on 12:12 pm
ผมว่า บางทีลายเส้นของคนที่วาดก็ด้วยนะ สำหรับมังงะ
อย่าง Reborn ผมยอมรับเลยว่าเนื้อหาสนุก
แต่อ่านมังงะแล้วไม่รู้เรื่องจริงๆ เพราะลายเส้นมันมั่วไปหมด
ดูไม่ออกว่าอะไรเป็นอะไร
By Throne on November 10, 2009 on 12:22 pm
หลายคนก็คงกำลังรอ การ์ตูนดีๆแบบสมัยก่อนอยู่อ่านะ..
แต่ถ้ามัวแต่รอของดีๆ แล้วมีอคติไม่อ่านพวกแนวใหม่ๆเลย
ก็เท่ากับตัดโอกาสของนักเขียนการ์ตูนมือใหม่เหมือนกัน…
By SeRaPhim on November 10, 2009 on 12:25 pm
การ์ตูน ไม่มีเซอร์วิสในดวงใจ… Aria
By stol2my on November 10, 2009 on 12:46 pm
ด่าจั้มอ้อมๆ หรือเปล่า ตัดจบเรื่องดีๆไปหลายแล้ว
By ผ่านมา on November 10, 2009 on 12:52 pm
ถึงจะเซอร์วิว ทะลึ้งแค่ไหน ใช้ตอนดูนะ สนุก แต่พอดูจบ มันจะไม่จดจำ ไม่เหมือนพวกเนื้อเรื่องหนักๆที่ต้องเก็บไปคิด และอีกอย่างคือ พวกนางเอกอกตูม นะ ก็ได้แต่ขายหน้าอกอะนะ น้อยมากๆ ที่จะเห็นนางเอกหนองโพ ดัง ทุกที แบน จะดังกว่าเยอะ ไม่ใช้ไม่ชอบ หนองโพ ก็ชอบ
By TKpong on November 10, 2009 on 12:57 pm
เนื้อเรื่องสำคัญกว่าเซอร์วิส แต่ภาพก็ต้องไม่น่าเกลียดเกินไปเช่นกัน
By THETEE on November 10, 2009 on 1:10 pm
ชอบความลงตัว เซอร์วิสก็ชอบ แต่ต้องกำลังดี
เหมือนกาแฟถ้าเข้มเกินไปหวานเกินไป ผมก็ไม่ชอบ(แต่ก็อาจจะมีคนอื่นชอบ)
By คนทั่วไป on November 10, 2009 on 1:35 pm
ยุคนี้หาแบบ Hi no Tori หรืออย่าง Black Jack ไม่ได้อีกแล้ว
By บ้าการ์ตูน on November 10, 2009 on 3:06 pm
สำหรับใครที่อ่านการ์ตูนมาอย่างน้อยสักสี่ ห้าปี ก็คงจะรู้สึกหน่ายๆแบบอาจารย์
ความรู้สึกมันเหมือนว่าการ์ตูนสมัยนี้ถ้าไม่ขายเซอร์วิสแล้วเหมือนจะขายไม่ออกเลย
อาจารย์แกพูดแบบนั้นแล้วทำให้นึกถึงเื่มื่อก่อนเลย
การ์ตูนในตอนนี้ผมยังไม่เจอเรื่องที่อ่านแล้วรู้สึกว่า “นี่แหละ!! ใช่เลย” สักเรื่อง
By พี13 on November 10, 2009 on 3:23 pm
จะว่ามันจริงก็จริงอยู่ ที่เนื้อเรื่องออกมาซ้ำๆซากๆ ยกตัวอย่างง่ายๆคือ “รีบอร์น”(ไม่ได้เกลียดหรือไม่ชอบนะครับ แต่ผมกลับชอบมากๆๆๆ) กับ”นูระ”(ก็ชอบเหมือนกัน)
เป็ฯอะไรที่สุดๆ ที่ต้่องหาคนสืบทอดอะไรซักอย่าง เหมือนกับเป็นบอยแบนด์ไปซะแล้ว(มันนิยม ว่างั้นเถอะ) อย่างเรื่องที่แหวกแนวจริงนะ ผมว่าเรื่อง CMB เนื้อเรื่องก็แค่สืบไปสืบมา หาคนร้าย แต่ที่มันน่าสนใจคือเอาประวิตศาสตร์มาอิง ได้ความรู้สนุกไปอีกแบบ ผมว่าเรื่องนี้แหละ สนุกที่สุดเท่าที่ผมเคยอ่านแล้วหละ เพราะผมว่ามันแปลกแหวกแนวเลยหละ(ถึงจะดูธรรมดา)
ส่วนเรื่องฉากเซอร์วิสนั้น (ยอมรับว่าชอบโคตร) มันก็ต้องมีมั่งแหละนะ ฮ่าๆๆๆ
By kurahadol on November 10, 2009 on 3:30 pm
ไม่ได้เกลียดเซอวิสนะ แต่ถ้ามากเกินไปมันก็ทำให้ดูตกต่ำลงมากกว่า -_-”
เอาให้มานพอดีๆก็พอเซอวิส ยังไงเนื้อเรื่องสำคัญกว่านะ
By Lost on November 10, 2009 on 3:40 pm
ยุคแบบนี้ไม่เซอวิสคงไม่รอด …. งั้นหรอ ?
ยังมีใครอ่านโดเรมอนเหมือนผมไหมเนี่ยตอนนี้ ?
By SleepIngForest on November 10, 2009 on 4:20 pm
เห็นด้วยอย่างยิ่งเพราะหลังๆมักจะมีอนิเมที่ห่วยๆออกมามากเหมือนกัน
By VDS on November 10, 2009 on 4:23 pm
สำหรับผมเซอวิสสำคัญไว้ลำดับหลังๆเลยที่ผมเน้นๆหลักๆก็พวกเนื้อเรื่องกลับภาพโมเอะๆ
แต่ก็อย่างว่าและเนอะเนื้อเรื่องสมัยนี้แนวๆเดียวกันแทบถอดพิมมาเลย=w=
บางเรื่องอ่านไปแทบอยากหลับเลย55+
By thebear19 on November 10, 2009 on 4:25 pm
จริงๆแล้ว ถ้าเทียบตัวเลขเป็นเปอร์เซ็น มันก็น่าจะตกต่ำอยู่หรอก ก็นักเขียนหน้าใหม่ในปัจจุบันมีเยอะกว่าเมื่อก่อนตั้งกี่เท่า แต่คนประสบความสำเร็จมันน้อย เปอร์เซ็นมันเลยน้อยตาม
สุดท้ายมันก็เห็นๆกันอยู่ ว่าการ์ตูนเรื่องไหนดีหรือไม่ดี แต่สำหรับแต่ละคน การ์ตูนที่ชอบมันก็ต่างกันอีก สำหรับผมคิดว่าไม่มีเรื่องไหนที่แย่หรือห่วยหรอก มันอยู่กับว่าคนชอบแบบไหนเท่านั้นเอง การ์ตูนที่ตีตลาดทำให้ตนชอบเยอะได้ก็อยู่รอดต่อไป การ์ตูนที่คนชอบน้อย ก็ต้องดับลง แต่ในเมื่อมีนักเขียนหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเยอะ ก็ไม่เห็นจะเป็นเรื่องแย่ตรงไหนนิ? ในเมื่อทำให้เรามีทางเลือกมากขึ้น ชอบก็อ่าน ไม่ชอบก็ไม่ต้องอ่าน ก็แค่นั้นเองนี่นา -..-
By ICE user on November 10, 2009 on 4:39 pm
นักวาดสมัยนี้เยอะกว่าสมัยก่อนเยอะ
แล้วลายเส้นสมัยนี้มันก็เกลื่อนกลาดหลากหลายแนว คู่แข่งมีเยอะมากมาย
การประสบความสำเร็จมันก็ยากเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าเนื้อเรื่องไม่เจ๋งจริง เส้นไม่โดน ก็ไม่มีีทางได้เกิด
มันก็เลยกลายเป็นตามกระแสผู้บริโภคนิยมนั้นก็คือ18+ เพราะมันง่าย ขายได้ ไม่ต้องทำการบ้านเยอะ ขอแค่วาดปิ้ดปี้ปิดเก่งๆ หลายเส้นสวยๆก็เกิดได้แล้ว
By ปลาทอง on November 10, 2009 on 4:52 pm
รู้สึกดีใจถ้าญี่ปุ่นจะรู้สึกตัวกันได้…
แต่อาจารย์ครับ เรื่องของอาจารย์ก็โดนตัดจบไม่ใช่เหรอ? :P
อาจารย์ไม่วาดเซอร์วิส ในงานพิมพ์ แต่ผมยังมีโดจิน H ของอาจารย์อยู่เลยนะครับ
By Sagia on November 10, 2009 on 4:55 pm
ก้เดี๋ยวนี้มันขายเซฮร์วิสล้วนๆนี่นา
By shareluk on November 10, 2009 on 4:59 pm
เซียนเกมรักขอเป็นเทพนักจีบ เรื่องนี้ฮามากๆ
ขอแนะนำให้ไปลองหาอ่านดู
By AAA on November 10, 2009 on 5:04 pm
ยังไงผมก็เลือกอ่านที่ ตัวละครน่ารัก + เนื้อเรื่องสนุกอยู่ดี
ภาพไม่สวย ผมแทบจะไม่หยิบอ่าน
By kung on November 10, 2009 on 6:03 pm
มี Deathnote ล่ะมั้งที่ทำแหวกแนวออกมาแล้วดังได้
อยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการตัดจบ แนะนำให้อ่าน Bakuman ครับ..
การ์ตูนเสียดสีวงการการ์ตูนดีๆนี่เอง – -’
By Zetarn on November 10, 2009 on 6:37 pm
อ่านการ์ตูนน่ะ ผมชอบเนื้อเรื่องมากกว่านะ ชอบไอเดียที่แบบว่า
พออ่านแล้วต้องตะโกนในใจว่า เจี้ยเอ๊ย ! คิดได้ไงฟะเนี่ย ไรเงี้ยครับ
ไอฉากเซอร์วิสนั่นเป็นส่วนเติมเต็มซะมากกว่า ไม่ใช่ส่วนหลัก
บางเรื่องก็เน้นเซอร์วิสมากไปจนสุดท้ายก็โดนตัดจบ เช่นเรื่อง ตุ๊ด ตุ๊ด ตุ๊ด ตุ๊ด เป็นต้น
By hex on November 10, 2009 on 8:23 pm
เรื่องก่อนอัลบาทอสอะไร นี่ อ. คนนี้วาดป่าว
เนื้อเรื่องเหมือนโดนตัดจบ แถมไม่สนุกเท่าไหร่อีกตะหาก
(ถ้าใช่ล่ะก็ ยังว่าคนอื่นได้อีกนะครับ อ. คร๊าบบ)
เรื่องนีไ้ด้ยินว่าสนุกแต่ยังไม่ได้ลองอ่านเลยแฮะ
By อุ๋งๆ on November 10, 2009 on 8:40 pm
มันก็จริงอย่างที่ว่าหละครับ การ์ตูนสมัยนี้ ถ้าไม่มีเซอร์วิสเยอะๆก็ไม่ดึงดูดใจผู้อ่านแล้วหละครับ แล้วที่นี้จะทำยังไงต่อไปหละเนี่บพวกนักเขียนหน้าใหม่ !
By bitonger on November 10, 2009 on 8:49 pm
ก็ตัด Bleach กะนารูโตะให้มันจบไปซะสิ…
Bleach น่ะยืดเสียจนแต่ละตอนเนื้อเรื่องแทบไม่เดินแล้ว
นารูโตะนับว่ายังคงความสนุกของเรื่องดี แต่ถ้าสังเกตุจะเห็นว่าเนื้อหาที่เดินได้ในแต่ละตอนก็ลดลงเหมือนกัน… (ลองไปเปิดเล่นต้นๆอ่านสิ 1 ตอนได้อะไรเยอะมาก)
ปล.
ชื่อไทยของ The world god only know นี่เสี่ยวแดรกมาก
ถ้าไม่นับไอ้ที่แปลข้างในด้วยละก็นะ
By Break on November 10, 2009 on 9:13 pm
กลับไปวาดมาชินก้าเหอะ
ิBleach Naruto reborn -เบื่อ+เอียนครับ ตอนแรกๆก็อ่าน หนุกดี ทำไมหลังๆมันจะกลายเป็นการ์ตูนจอมยุทธแล้วล่ะ สู้กันที่2-3เล่ม มีลำลึกความหลังตอนสู้อีก
One piece – เนื้อเรื่องยืดยาวได้เหมือนตัวเอก แต่ก็ดี จะได้ไม่รู้สึกว่าจบเร็วไป
คุโรมาตี้ – ต้องตัดจบแบบนี้สิ หมดมุข หรือ ไม่อยากให้เนื้อเรื่องน่าเบื่อก็ไม่รุ แต่ กลายเป็นตำนานเลย
By Clark on November 10, 2009 on 9:49 pm
อ่านอะไรที่มันอยู่นอกจัมป์เอาสิครับ (อ่านพวกนอกกระแสนั่นแหละ)
แล้วโลกจะเปิด
By Juney on November 10, 2009 on 11:51 pm
เซอร์วิสมันไม่ได้จำเป็นขนาดจะว่าไม่เซอร์วิสไม่รอดนะ ลองดูการ์ตูนดังๆส่วนไหญ่ก็ไม่เซอร์วิส นารูโตะ วันพีส บลีช เซอรวิสคนส่วนไหญ่ไม่ชอบนะผมว่า แต่ก็มีคนชอบ (ผมก็ชอบ ^^)ส่วนเรื่องต้องมีคนหล่อสวยในเรื่อง ต้องมีมุขฮาๆอันนี้จริงเลย แต่ก็เหมือนกับวงกาหนังหรือเกม จริงๆก็ทุกวงการ มันต้องไช้หน้าตาเข้าช่วยไห้ดัง อันนี้ไม่น่าจะไปว่าเพราะไม่ได้เป็นเรื่องร้ายอะไร
ส่วนเรื่องซ้ำซากนี่โครตจะเห็นด้วย รองดูนะ พระเอกการ์ตูนที่ดังเป็นอันดับ 1 ต้องบ้าๆฮาๆ อย่าง นารูโตะ วันพีส ดราก้อนบอล การ์ตูนกระแสหลักก็ต้อง แอ๊คชั่นปราบเหล่าร้าย พระเอกมีพลังเหนือมนุษย์ การ์ตูนแนวฮาเร็มก็ซ้ำๆ ฉากเซอร์วิสก็ซ้ำ อุ๊ยบังเอิญๆ ไปดูเค้าโป๊ ไปจับนู่นจับนี่(แต่ตูก็ชอบ ^^)นางเอกเตี้ยแบนซึนก็โผ่ลกันมาไห้สลอนเป็นกองทัพโคลนนิ่ง
By nosta on November 11, 2009 on 12:17 am
อ่านการ์ตูน ผมก็เน้นที่เนื้อเรื่องมากกว่า บางเรื่องที่อาจจะวาดไม่สวย ตัวละครไม่โมเอะ แต่ทำเนื้อเรื่องได้สนุก แบบนี้ผมก็ชอบอ่าน แต่บางเรื่องที่เน้นความโป๊หรือโมเอะอย่างเดียว แต่เนื้อเรื่องไม่มีห่าไรเลย ก็ไม่อ่านเช่นกัน คืออ่านไปอ่านมาแล้วจะเบื่อเสียก่อน
By TUM / Nijino Saki FC. on November 11, 2009 on 1:33 am
คนวาดยุคนี้ มันก็ลำบากหน่อยละในการจะหามุกใหม่ๆเพื่อทำให้การ์ตูนดังเปรี้ยงปร้างน่ะ อย่างว่ามันไม่เหมือนเมื่อทศวรรษที่ 90 ที่มีนักวาดเจ๋งๆ พร้อมไอเดียใหม่ๆแปลกๆโผล่มาพร้อมๆกันเยอะแยะ ไม่ว่า จะ อ.โอดะ, ไซโจ้ ชินจิ (จอมโหดกระทะเหล็ก) , Aoyama Gosho (Conan) , Hiromu Arakawa (FMA), Clamp etc. พวกนี้ส่วนใหญ่ก็เริ่มดังมาจากเมื่อทศวรรษที่ 90 นี่แหละ บางเรื่องก็ลากยาวมาจนปัจจุบัน แต่พอผ่านเข้ามายุค 2000 ไหงนักวาดหน้าใหม่ๆที่ควรจะมีแววมันหายไปซะหมดละนี่
By Annonymous on November 11, 2009 on 1:39 am
บลีส เป็นตัวแทนของ เซนต์เซย่าในยุคนี้ครับ ในวัยเด็กจะต้องการ การ์ตูนที่ไม่มีเหตุผล
เน้นแปลงร่าง เร่งพลัง ฟันโช๊ะ รวมพวก สู้กัน แปลงร่าง ประมานนี้อยู่
ซึ่งธรรมชาตินักวาดแก่ๆ ไม่มีใครอยากวาด ผลงานเก่าๆของคนวาด บลีส ก็มีเนื้อหาที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด
และก็โดนตัดจบทุกเรื่อง
คิดว่าเรื่องนี้คงรู้ตัวละ ว่าถ้าอยากอยู่ในวงการ ก็ต้องทำใจวาดแบบนี้ ขายกลุ่มเด็กประถมไป
By โลกอันสดใส on November 11, 2009 on 3:21 am
ไอ้พวกไร้สาระ
By ฮูขี้ฮานิ on November 11, 2009 on 7:21 am
พี่สาวหื่อน ถึงจะเซอร์วิสแต่ก็มีเนื้อเรื่องน้า…เนือเรื่องดีด้วย อย่างน้อยเนื้อเรื่องก็มากกว่าการ์ตูน “ดี” นะ
By Anonymous on November 11, 2009 on 9:11 am
แต่เมื่อก่อน ช่วง ม.ต้น ในดวงใจผมเลยอ่ะ GTO นะ
ทุกคนลืมกันไปแล้วหรอครับ
By soeaeng on November 11, 2009 on 11:40 am
คนอื่นคิดยังไงไม่รู้นะ แต่ผมว่า GTO กับ คุนิมิตซึ(การ์ตูนการเมือง) ที่ผมว่า ประสบความสำเร็จ ไม่ได้ตัดจบ
พวก น้ำยาฟอกขาว เอ้ย บลีช /นารูโตะ /ชุดว่ายน้ำ วันพีซ/เกิดใหม่ที่บ่อน้ำ DotA
เอ้ย Reborn พอดีผมไม่ได้ดู เลยไม่ออกความเห็น
นอกนั้น ถ้าไม่ตัดจบ สั้นเกินไป(แบบว่ามันน่าจะยังต่อได้อีก) ยาวเกินไป(เลอะเทอะ) หรือก็โมเอะ แฟนเซอร์วิส จนเหมือนกับที่ความเห็นบนๆว่ากันว่า “สนุก แต่ไม่ทำให้น่าจดจำ”
แต่ก็นะ ใครใคร่เสพเนื้อเรื่อง ก็ดูเนื้อเรื่อง ใครใคร่โมเอะ ก็โมเอะไป
ไม่ใช่พวกที่ต้องมาละเมียด สุนทรีย์กับผลงานทุกฉบับเสียหน่อย
By Panzerfraust on November 11, 2009 on 12:03 pm
เราว่าที่อาจารย์เค้าออกมาพูดอย่างนี้ก็ถูกจริงๆนั้นแหละ อาจารย์แกคงจะรักการวาดมังงะ
จริงๆไม่ใชแค่ทำหาเงินเลี้ยงตัวเอง แล้วก็พูดถึงเรื่อง เซอร์วิส เราว่า ถ้ามันพิดีๆ
ไม่เยอะเกินไป ไม่น้อยเกินไป ก็จะคงคุณภาพได้อยู่ละนะ ส่วนเนื้อเรื่องนี้เป็นหัวใจหลัก
ของมังงะเลยทีเดียว ถ้าเนื้อเรื่องห่วย เค้าก็โยนทิ้งกันหมดนั้นแหละ ส่วนตัวแต่ก่อนชอบ
นารูโตะมากๆ แต่เดียวนี้เริ่มสังเกตว่า “นี่มันนินจาจริงๆหรอ?” ทั้งยืดไป แล้วก็เริ่มออกนอก
ทะเลด้วยเลยไม่ได้ติดตามแล้ว แนวๆเดียวกันก็ “บลีช” ล่ะนะ ยืดยาวจนไม่แน่ใจแล้วว่า
ใครคู่กับใครแล้ว แต่เนื้อเรื่องก็สนุกดีละนะ
By junenu on November 11, 2009 on 7:01 pm
แล้วเมื่อไร Kami no miso shiru sekai ของอาจาร์ยจะได้เป็นอนิเมละครับ?
ผมอยากให้ตัดจบพวกหน้าเก่าืที่หากินกับการออกทะเล แล้วให้หน้าใหม่มาโชว์ฝีมือมากกว่า
การเลือกมังกะของผมคือ เนื้อเรื่อง ลายเส้น และความหลากหลาย ตามลำดับ
มังกะที่ชอบตอนนี้คือ Negima ที่มี เซอร์วิส+บู๊แหลก+บ้ามันฮา และ พ่อบ้านลูกหนี้ (ฮาเร็มทั้งคู่เฮะ)
ไม่โมเอะ ไม่เซอร์วิส ก็ชอบ อย่าง Eyeshield 21, FMA
ที่ไม่ชอบก็เป็น Naruto (ยังอ่านบ้าง แต่เบื่อๆ), Bleach (เลิกอ่านตอนเริ่มภาค Visor), One Piece (เปลี่ยนเรือเสร็จก็เลิกอ่านถาวร), Conan (เลิกอ่านราวๆเล่มที่ 30ต้นๆ) ทั้งๆที่เมื่อก่อนชอบอ่านมาก
By Ten on November 12, 2009 on 10:13 am
เห็นด้วยครับ
By as17330d on November 13, 2009 on 9:33 am
ผมว่านารูโตะก็ไม่ได้ออกทะเลนะ เพียงแต่ที่เห็นร่ายยาวมาขนาดนี้
เพราะว่าอ.ตีกรอบกว้างตั้งแต่ตอนแรกและกำลังไล่แก้ปริศนาอยู่ละมั้ง
อย่างน้อยมันก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกหลุดโลกแบบการ์ตูนบางเรื่องหรอกน่า
By คิด on November 14, 2009 on 9:45 am
การ์ตูนฮ่องกงครับ ทางเลือกใหม่สำหรับทุกท่าน
นำทัพโดย warlord เลยครับ ใครเบื่อๆลองเปิดใจกว้างๆอ่านดูครับ
มันส์มาก แล้วเนื้อเรื่องก็เข้ทมข้น แถมเดินเรื่องไม่สิ้นเปลืองด้วย
ไปหวู่หนาน อิอิอิอิอิ เทพ
By Bottle on November 16, 2009 on 4:13 pm
เอ่อ…ลุงครับโดเรม่อนไง ง่ายๆดี ทำไมไม่ลองสร้างการ์ตูนที่เกี่ยวกับชีวิตดีหล่ะครับ..ภาพไม่ต้องน่ารักก็ได้แต่ขอเนื้อเรื่องที่ชวนให้หลงได้ก็พอ.ผมจะยอมละทิ้งซึ้งกิเลส ..เอ้ยการ์ตูน
-*-
By manager on March 6, 2010 on 4:23 pm
ลองดูนี้ไหม เนื้อเรื่องง่ายๆ ไปวันๆ ก็ k-on
แนวตลกรักและซึ้งกับชีวิตก็ toradora
แนวฮาๆคลายเครียดก็ doramon
และ..ลืมๆ-*-
By manager on March 6, 2010 on 4:27 pm