พูดคุย MAD Virtual Reality Studio ทีมสร้างเกมสยองขวัญ ARAYA

0
1,732 views

interview-mad-virtual-reality-studio-araya-horror-vr-creator-05ท่ามกลางกระแสเกม VR (Visual Reality) ที่กำลังมาแรง และคงจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของเหล่าเกมเมอร์ในไม่ช้า ก็ต้องบอกว่าน่าดีใจมากๆ ที่หนึ่งในเกมเหล่านั้นมีเกมที่พัฒนาโดยคนไทย และกำลังถูกทั่วโลกจับตามองเลยทีเดียว สำหรับ ARAYA เกมสยองขวัญแบบ VR ที่พัฒนาโดยทีมคนไทย MAD Virtual Reality Studio และได้ไปออกบูธในงาน Tokyo Game Show 2016 กันอีกด้วย ซึ่งในโอกาสนี้เราจะมาพูดคุยกับคุณ จัตุพร รักไทยเจริญชีพ (ก๊อก) หนึ่งในผู้พัฒนาเกมนี้กัน เกี่ยวกับเกม ARAYA มาติดตามกันเลยจ้า

Akibatan : สวัสดีครับ จากทีมงานเว็บไซต์ Akibatan ครับ

ก๊อก : สวัสดีครับ จัตุพร รักไทยเจริญชีพ (ก๊อก) จาก MAD Virtual Reality Studio ครับ

Akibatan : เริ่มจากอยากให้แนะนำส่วนของทีมงาน ซักหน่อย ทีมนี้มีกันกี่คนครับ?

ก๊อก : ทีมหลักเรามีกันอยู่ 9 คน ครับ แบ่งเป็นการตลาด 2 คน และทีมทำเกมอีก 7 คน แต่ก็จะมีคนจากข้างนอกมาช่วยอีกคืออาจารย์ รุ่นพี่ และน้องๆ ที่มหาวิทยาลัยมาช่วยด้วยครับ

Akibatan : ปัจจุบันทีมนี้ยังเรียนกันอยู่หรือเปล่าครับ

ก๊อก : ทีมหลักจบกันหมดแล้วครับ 7 คนจบจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ส่วนอีก 2 คน จบมาจากอังกฤษครับ

Akibatan : มาเข้าเรื่องของตัวเกม ARAYA กันบ้าง อยากทราบว่าจุดเริ่มต้นของเกมนี้เป็นมาอย่างไร มีแนวคิดอะไรในการพัฒนาเกมนี้ขึ้นมาครับ

ก๊อก : เกมนี้จุดเริ่มต้นมาจากเกมทีสิตของผมเองที่ทำเกม VR (Virtual Reality) ชื่อ Hospital Haunted BE LOST โดยตอนนั้นอยากทำเกมผี และคิดว่าเราเล่นเกมผีของฝรั่งมาเยอะ แต่ยังไม่เคยเห็นเกมผีของไทยเลย จึงได้ทำเกมขึ้นมา และใช้ VR เพื่อช่วยเพิ่มความสนใจ ซึ่งตัวผมเป็นคนกลัวบ้านผีสิง อยากลองทำว่าคนอื่นจะกลัวไหม ทั้งๆ ที่รู้ว่ามันเป็นของปลอม จนต่อมามีนักลงทุนสนใจอยากต่อยอด เลยคุยกันและทำบริษัทขึ้นมาครับ

ตัวอย่างของเกม Hospital Haunted BE LOST

Akibatan : กลับมาที่ตัวเกม ARAYA กัน เกมนี้จะมีบรรยากาศความน่ากลัวอย่างไรบ้างครับ

เนื้อหาของเกมจะเป็นความสยองขวัญที่อิงบรรยากาศแบบไทยๆ ที่เราจะได้เล่นเป็นตัวละครสามคนคือ มาริสา, ราม และบุญ  มีเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกันในบท และต้องตามหาว่าแท้จริงแล้วอารยาคือใคร

Akibatan : แล้วสามคนนี้ มีความแตกต่างในการนำเสนอมุมมองแต่ละตัวละครอย่างไรบ้างครับ

ก๊อก : ในเรื่องมุมมอง แต่ละคนจะเจอเหตุการณ์ที่ต่างกันออกไปครับ ด้วยลักษณะรายละเอียดของตัวละคร อันนี้อยากให้รอติดตามที่เพจหลักเป็นคนเปิดเผยครับ แต่ผู้เล่นจะเล่นแบบ 3 อารมณ์แน่นอน

interview-mad-virtual-reality-studio-araya-horror-vr-creator-01 interview-mad-virtual-reality-studio-araya-horror-vr-creator-02

Akibatan : ตั้งใจให้เกมนี้ออกมาน่ากลัวสักขนาดไหนครับ

ก๊อก : ความน่ากลัว คงบอกไม่ได้ว่าขนาดไหน เพราะประสบณ์ความน่ากลัวของแต่ละคนแตกต่างกัน บ้างคนเคยฝันถึงผีแบบนี้ บ้างคนก็ไม่รู้จักผีตัวนี้ เราเลยบอกไม่ได้ว่าจะระดับไหน แต่ผู้เล่นจะได้สัมพัสความน่ากลัวๆ หลายแบบแน่นอนครับ

Akibatan : คาดว่าตัวเกมจะใช้เวลาเล่นกี่ชั่วโมงครับ

ก๊อก : ประมาณ 1 ชัวโมงครึ่ง ถึง 2 ชั่วโมงครับ

Akibatan : เกมนี้เล่นได้ทั้งมุมมองบุคคลที่หนึ่งตามปกติของเกมทั่วไป และในมุมมองสมจริงแบบ VR ในส่วนของระบบ VR นั้น พัฒนาเกมได้ยากกว่าเกมที่ไม่มีระบบ VR อย่างไรบ้างครับ

ก๊อก : การทำเกมแบบ VR ยากกว่าครับ เพราะเราต้องคิดถึงมุมมองของผู้เล่นตลอดเวลา  ในมุมมองเกมปกติเราสามารถกำหนดมุมกล้องให้ผู้เล่นมองผีได้ ต่างจาก VR ที่เราไม่สามารถล็อคมุมกล้องของผู้เล่นได้ ทำให้เราต้องหาวิธีการให้ผู้เล่นเห็นผีให้ได้ครับ

Akibatan : ตัวเกมตอนนี้ได้ Greenlight ใน Steam ไปเรียบร้อยแล้ว มีกำหนดออกของเกมนี้หรือยังครับ

ก๊อก : มีกำหนดออกมาแล้ว วันที่ 24 ตุลาคมนี้ได้เล่นกันแน่นอนครับ

Akibatan : มาพูดถึงการได้ไปออกงาน Tokyo Game Show 2016 กันบ้าง อันนี้ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้างครับ

ก๊อก : เราได้ไปออกบูธกับกรมส่งเสริมการส่งออกระหว่างประเทศ ซึ่งได้ไปพร้อมกัน 5 บริษัท ผลตอบรับค่อนข้างดี แต่เราไปอยู่ในโซนของธุรกิจ ผู้เล่นเลยจะไม่ค่อยได้เดินมา แต่จะได้เจอนักธุรกิจที่สนใจเกมเรา และสนใจ VR เข้ามาพูดคุยเยอะครับ

interview-mad-virtual-reality-studio-araya-horror-vr-creator-04Akibatan : แบบนี้มีนักธุรกิจญี่ปุ่นสนใจนำเกมไปจำหน่าย หรือมีแผนทำเกมเป็นเวอร์ชั่นญี่ปุ่นไหมครับ จากที่เห็นมาตอนนี้คือเกมจะมีเวอร์ชั่นไทย และภาษาอังกฤษ

ก๊อก : แน่นอนครับ มีหลายประเทศติดต่อเข้ามา แต่ต้องรอดูการตลาดก่อนว่าจะยังไงบ้างกับเรื่องนี้ครับ

Akibatan : นอกจากตัวเกมแล้ว ประสบการณ์ที่ได้จากการไปออกงาน Tokyo Game Show 2016 ได้อะไรกลับมาบ้างครับ

ก๊อก : ได้รู้ทิศทางตลาดในประเทศญี่ปุ่น และรู้ว่าเราจะติดต่อกับเขาได้อย่างไร

Akibatan : เป้าหมายต่อไปหลังจากทำเกมนี้เสร็จ คิดไว้หรือยังครับ

ก๊อก : มีอยู่ครับ แต่ต้องดูผลตอนรับเกมนี้ก่อนครับ

Akibatan : สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงคนที่ติดตาม หรือรอเล่นเกมนี้อยู่บ้างครับ

ก๊อก : ฝากติดตามผลงานครับ เราตั้งใจทำอย่างเต็มที่เพื่อคอเกมสยองขวัญที่มีบรรยากาศแบบไทยๆ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

Akibatan : ก็ประมาณนี้คร่าวๆ กับเกม ARAYA เกมผี VR แบบไทยๆ ขอบคุณครับสำหรับการให้สัมภาษณ์ครับ

ก๊อก : ขอบคุณครับ ด้วยความยินดีครับ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของเกมนี้ได้ที่เพจ https://www.facebook.com/MADVRSTUDIO/