ยุคเกมออนไลน์เฟื่องฟู เผยตัวเลขตลาดเกมญี่ปุ่นทำรายได้กว่า 1.38 ล้านล้านเยนในปี 2016 !

0
1,835 views

ข่าวสั้นที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการเกมในประเทศญี่ปุ่นจากทางนิตยสาร Famitsu ครับ โดยฉบับล่าสุดนั้นได้มีการเผยกราฟตัวเลขการเติบโตของรายได้ในตลาดวงการเกมของญี่ปุ่นในแต่ละปีจนถึง 2016 ว่าในปีที่ผ่านมานั้น วงการนี้ได้ก่อรายได้ให้กับตลาดญี่ปุ่นกว่า 1.38 ล้านล้านเยน (4.6 แสนล้านบาทไทย) ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณ 1 ใน 8 ของตลาดเกมทั่วโลกที่ 8.9 ล้านล้านเยน (3 ล้านล้านบาทไทย) เลยทีเดียวครับ

ทว่า ในกราฟดังกล่าวก็ไม่ได้ให้รายละเอียดแค่ตัวเลขรวม แต่ยังแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่เด่นชัดมากขึ้นในอีกทางหนึ่ง กล่าวคือ (ดูกราฟด้านบนเทียบ) แม้ว่าตัวเลขรายได้ทั้งหมดจะสูงขึ้น แต่เมื่อจำแนกหมวดหมู่ของรายได้แล้วนั้น จะเห็นได้ว่าพื้นที่กราฟสีขาว ซึ่งคือรายได้เฉพาะส่วนของ “เกมออนไลน์” รวมหมดทั้งเกมที่เล่นบนมือถือหรือคอมพิวเตอร์นั้น เป็นอัตราส่วนที่ขยายตัวสูงมากที่สุด และเป็นอัตราส่วนที่ทำรายได้สูงสุดคือที่ราว 80% อีกด้วย

โดยเราจะเห็นได้ว่า ทั้งกราฟสีแดง (เกมซอฟท์ หรือก็คือเกมที่ขายแยกเป็นเกม ๆ ไป) และกราฟสีฟ้า (ฮาร์ดแวร์ หรือก็คืออุปกรณ์เครื่องมือที่เกี่ยวกับการเล่นเกม เช่น เครื่องเกม เป็นต้น) กลับหดตัวลงอย่างต่อเนื่องตลอดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ตัวเลขราว ๆ 3.4 แสนล้านเยน (1 แสนล้านบาท) เท่านั้น ซึ่งค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับรายได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมเสริมอีกว่า จากการสำรวจตัวเลขของผู้เล่นเกมในญี่ปุ่นที่จำนวนประมาณ 44 ล้านคนนั้น แยกเป็นเฉพาะผู้เล่นเกมออนไลน์บนมือถือ (แอพลิเคชั่นเกม) ก็มากถึง 20 ล้านคนเข้าไปแล้ว จึงเป็นแนวโน้มที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของกราฟในข้างต้นได้อย่างชัดเจน

สรุปแล้ว ก็อาจจะอนุมานได้ว่า สำหรับตลาดเกมญี่ปุ่นในยุคนี้ เรียกว่าเป็นยุคของเกมออนไลน์โดยเฉพาะเกมมือถืออย่างสมบูรณ์แบบ และเป็นตลาดที่สร้างเม็ดเงินได้แพร่สะพัดมากที่สุดวงการหนึ่ง ดังนั้นเราก็จะพบว่าการทำงานในสายงานนี้ก็จะมีความกว้างและหลากหลายมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งทั้งหมดนั้น ก็ล้วนมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัยนั่นเองครับ

แล้วเพื่อน ๆ ผู้อ่าน ตอนนี้กำลังเล่นเกมอะไรกันอยู่บ้างครับ ?

Source : animationbusiness.info

ถ้าชอบให้ "Like!" เลย

Follow on Twitter !