ลองอ่านดู ข้อความถึงผู้เข้าประกวด Tezuka Award 2017 จากนักเขียนการ์ตูนชั้นโปร

0
1,121 views

หากเคยได้ศึกษาเกี่ยวกับงานประกวด การแข่งขันเกี่ยวกับการวาดการ์ตูนในญี่ปุ่น หรือแม้แต่เคยอ่านบาคุมังมาก่อน ก็คงจะคุ้นเคยกันอยู่แล้วกับงานประกวดที่เรียกว่า “Tezuka Award” (Tezuka Shou) ที่จัดขึ้นทุก 6 เดือน โดยสำนักพิมพ์ Shueisha เจ้าของหัวนิตยสาร Shonen Jump ที่นักอ่านการ์ตูนทุกคนต้องรู้จักอย่างแน่นอน

งานประกวดรางวัล Tezuka Award นั้น เริ่มก่อตั้งในปี 1971 โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนวงการการ์ตูน ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในยุค 70s เป็นต้นมา เป็นงานประกวดสำหรับการ์ตูนแนวที่มีเนื้อเรื่อง (Story Manga) ในยุคแรกนั้นประธานกรรมการคือ อ.Tezuka Osamu (Tetsuwan Atom, Black Jack ฯลฯ) จนกระทั่งถึงปี 1988 เป็นเวลา 1 ปีก่อนที่ตัวอาจารย์เองจะถึงคราวล่วงลับในปีถัดมา คือปี 1989 โดยมี อ.Akatsuka Fujio (Osomatsu-Kun, Tensai Bakabon ฯลฯ) เข้ามารับช่วงต่อ ซึ่งชื่อของอาจารย์ Akatsuka นี้ ก็ได้ถูกนำมาใช้เป็นชื่อรางวัล Akatsuka Award สำหรับการประกวดการ์ตูนแนวตลกขบขัน แยกออกจากแนวเนื้อเรื่องนั่นเอง

แม้ อ.Akatsuka ผู้รับช่วงต่อได้จากไปแล้วในปี 2008 แต่ในช่วงที่สุขภาพย่ำแย่นั้น ก็ได้ อ.Toriyama Akira มาเป็นตัวแทนในตำแห่งประธานกรรมการเป็นครั้งคราว ซึ่งในปัจจุบัน กรรมการผู้ตัดสินนั้นกลายมาเป็นหน้าที่ของเหล่าอาจารย์ชั้นนำของสำนักพิมพ์ Shueisha ซึ่งประกอบไปด้วย

  • อ.Toriyama Akira (DRAGON BALL)
  • อ.Watsuki Nobuhiro (Rurouni Kenshin) เคยได้รับรางวัลในงานประกวดครั้งที่ 33 ในปี 1987 ด้วยผลงาน one-shot เรื่อง “Teacher Pon”
  • อ.Oda Eiichirou (One Piece)
  • อ.Takahashi Kazuki (Yu-Gi-Oh!)
  • อ.Morita Masanori (Rokudenashi Blues) สมัยเรียนจบ ม.ต้น เคยเป็นผู้เข้าร่วมประกวดมาก่อน ในผลงานเรื่อง “IT’S LATE”
  • อ.Kishimoto Masashi (Naruto)
  • อ.Asada Hiroyuki (Tegami Bachi)
  • อ.Inoue Takehiko (Slam Dunk) ก่อนจะเดบิวต์เคยเป็นผู้ช่วย อ.Hojo Tsukasa ผู้เขียน City Hunter ก่อนที่จะเดบิวต์ด้วยผลงานชื่อ “Kaede Purple” และได้รับรางวัลในการประกวดครั้งที่ 35
  • Tezuka Productions (ผลงานแอนิเมชันของ อ.Tezuka Osamu, Dagashi Kashi 2)

ซึ่งในครั้งที่ 94 นี้ ทางคณะกรรมการผู้ตัดสินส่วนหนึ่งได้ส่งข้อความถึงเหล่านักเขียนที่ส่งผลงานเข้ามาประกวดกันในครั้งนี้ รวมไปถึงผู้ที่สนใจอยากจะลองมาร่วมประกวดดูสักครั้ง ดังนี้

จาก Tezuka Production

“ในการนำเสนอไอเดียที่น่าสนุก ตัวละครที่มีเสน่ห์ สิ่งที่ต้องจำให้ขึ้นใจคือการวิธีการถ่ายทอดที่เตะตา การนำเสนอที่เข้าใจได้ง่าย นั้นเป็นสิ่งสำคัญ อ.Tezuka Osamu ได้เขียนบอกเล่าเกี่ยวกับการทำภาพให้ดูเข้าใจง่ายเอาไว้ดังนี้
[หากจัดวางองค์ประกอบของภาพเป็นแบบสามเหลี่ยม จะช่วยเน้นให้เห็นความสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับการวางให้เป็นสามเหลี่ยมนี้ เพียงแค่การจัดวางแบบสามเหลี่ยมนี้ทำให้สามารถสื่อถึงความมั่นคงไปยังผู้อ่านได้]”

อาจารย์ Eichirou Oda เจ้าของผลงาน One Piece

“เมื่อ 20 ปีก่อน การ์ตูนของผมสมัยที่ยังเป็นหน้าใหม่ เคยถูกบอกว่า “ภาพแปลกจังนะ” อยู่เรื่อย ๆ แม้แต่ช่วงแรกที่ได้ตีพิมพ์ต่อเนื่อง ก็ถูกเปลี่ยนเป็น “ภาพแย่มาก”, “ภาพไม่สวยแต่เรื่องสนุกดี” ราวกับเป็นคำสร้อย อย่างนี้มาตลอด นั่นแหละ ผมเลยกลายเป็นคนที่เอาชีวิตไปเดิมพันกับสิ่งที่แตกต่างไปจากสิ่งรอบตัว

มาทำอะไรที่ไม่เหมือนคนอื่นกันเถอะ ผมกำลังรอการ์ตูนประหลาด ๆ ที่หากคนเขียนไม่ใช่ตัวคุณเองแล้วจะเขียนออกมาไม่ได้ อยู่นะครับ!!”

อาจารย์ Toriyama Akira เจ้าของผลงาน DRAGON BALL

“หากให้พูดถึงสิ่งสำคัญในการสร้างผลงานแล้ว ในกรณีของผม น่าจะเป็น “ความเหมาะสมของช่อง” ล่ะมั้งครับ
เช่นในฉากต่อเนื่อง ที่มีแต่การพูดคุยเพียงอย่างเดียว ก็จะไม่ใช้ช่องแบบครึ่งท่อนอย่างเดียว แต่ควรจะใช้ช่องแบบยาว เพื่อบ่งบอกสถานที่ หรือสถานการณ์ที่ตัวละครนั้นกำลังประสบอยู่ด้วย หรือในช่องคำพูดที่สำคัญก็จะเน้นให้ดูเด่นขึ้นมา เป็นการป้องกันไม่ให้กลายเป็นฉากที่น่าเบื่อในที่สุดครับ”

อาจารย์ Kishimoto Masashi เจ้าของผลงาน Naruto

“รางวัลนี้กำลังรอผลงานหลากหลายแนวเข้ามาอยู่ครับ จะว่างั้นก็เถอะ แต่จริง ๆ แล้วก็อยากอ่านผลงานที่ออกแนวโชเน็งครับ ผลงานแนวโชเน็งมันคืออะไรล่ะ? ถึงจะยากสักหน่อย แต่ลองคิดกันดูครับ

ลองคิดถึงโทนของผลงาน และการมองโลกในแบบของการ์ตูนโชเน็งดูก็ได้ เพราะฉะนั้น ผมกำลังรออ่านการ์ตูนโชเน็ง ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และความน่าตื่นเต้นอยู่ครับ”

อาจารย์ Katou Kazue เจ้าของผลงาน Ao no Exorcist

“ส่วนตัวแล้ว สิ่งที่ฉันคาดหวังกับมือใหม่คือ ทัศนคติในการนำเสนอสิ่งที่เรียกว่า “ตัวเอง” ออกไปค่ะ มันน่าเบื่อที่จะต้องมาคอยระวังสายตาของคนอื่น รวมไปถึงการยัดเยียดความเป็นตัวตนของตัวเองลงไปดื้อ ๆ ก็ไม่ได้ทำให้ดูน่าสนใจขึ้นมาด้วย ฉันกำลังเฝ้ารอผลงานที่จะสร้างปรากฎการณ์ ที่สามารถดึงเอาคนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง ให้สามารถรับรู้ในสิ่งที่เจ้าของผลงานอยากทำ อยากจะแสดงออกให้เห็นได้อยู่ค่ะ”

อาจารย์ Inoue Takehiko เจ้าของผลงาน SLAM DUNK, Vagabond, REAL

“คิดว่าเป็นเรื่องจริงเลยล่ะ ที่ว่าผลงานจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ ว่าผู้เขียนเป็นคนแบบไหน
จึงบอกได้ว่า ในขณะที่กำลังอ่านผลงาน ตัวผู้อ่านเองก็กำลังค้นหาคำตอบของคำถามที่ว่า “คนวาดเรื่องนี้เป็นคนแบบไหนกันนะ?” ไปด้วย อย่างไม่รู้สึกตัว ผมเองอยากเป็นที่ชื่นชอบครับ ไม่อย่างนั้นแล้ว หน้าหนังสือของผมก็คงจะไม่ถูกเปิด และถูกโยนทิ้งไปแน่นอน

แล้วเธอล่ะ เป็นคนแบบไหนกันนะ? เลิกซีเรียส ล้วงกระปู๋ แล้วออกมาเต้นด้วยกันเถอะ”

คนสุดท้ายนี่ ถ้าไม่เห็นชื่อว่าเป็นอาจารย์ Inoue ผู้เขียนจะนึกว่าเจ้าของข้อความนี้คืออิตากอริลา Sorachi แล้วนะ…

นับเป็นอีกมุมนึงของการแข่งขันในวงการอุตสาหกรรมการ์ตูนญี่ปุ่นที่น่าสนใจ เพราะอาจารย์ชื่อดังเหล่านี้ แต่ก่อนล้วนเคยเป็นผู้เข้าร่วมประกวด หรือเป็นผู้ช่วยของอาจารย์ท่านอื่นมาก่อนแล้วทั้งสิ้น เส้นทางบนสายการ์ตูนแม้จะลำบากและค่าตอบแทนต่ำในช่วงแรก แต่ก็ยังเป็นวงการที่เต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณ ความฝัน และความคาดหวัง ในแบบที่คาดไม่ถึงเลยล่ะ

Source: SeamanArata’s Twitter

ถ้าชอบให้ "Like!" เลย

Follow on Twitter !