รู้จัก VR ในประเทศไทยให้มากขึ้น กับโครงการ VR Inventors

0
594 views

 

เชื่อว่าสำหรับพวกเราแล้ว เทคโนโลยีที่กำลังน่าจับตามองในปัจจุบันสำหรับใครหลายคนคงไม่พ้นเทคโนโลยี Virtual Reality หรือ VR ซึ่งก็มีข่าวน่าสนใจออกมาให้ได้ติดตามกันอยู่เรื่อยๆ โดยเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาสำหรับในประเทศเราเองก็มีโครงการดีๆ จากรัฐบาลอย่างโครงการ VR Inventors ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ  สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) และหน่วยงานเอกชน ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะผลักดันผู้ที่สนใจเรียนรู้ด้านการทำ VR เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งในงานแถลงข่าวที่ผ่านมานั้นก็ได้มีการพูดคุยกับเหล่าบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต และผู้ใช้งานต่างๆ โดยเราก็ได้มีการพูดคุยกับกลุ่มบริษัทต่างๆ เพื่อที่จะมารู้จักกันมากยิ่งขึ้น กับสถานการณ์ต่างๆ และมุมมองของตลาด VR ในบ้านของเรานั้นเป็นอย่างไร และน่าสนใจขนาดนั้นไหน ก็มาดูกันเลยครับ

มุมมองผู้ผลิต –

ในด้านของผู้ผลิตของอุตสาหกรรมด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี ในคราวนี้เราได้พูดคุยกับ คุณ ธนัช จุวิวัฒน์ CEO บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ปจำกัด ผู้สร้างเกม Home Sweet Home เกม VR สุดสยองขวัญที่เรียกได้ว่าน่าจับตามองที่สุดในตอนนี้โดยฝีมือคนไทยแท้ๆ และคุณ สี่หราช ใช้ไววิทย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัท ไซเบอร์เร็กซ์ ดีไซน์ จำกัด บริษัทออกแบบในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นผู้นำเทคโนโลยี VR มาใช้ในงานออกแบบดีไซน์และการก่อสร้างต่างๆ โดยนับว่าเป็นอีกมุมมองที่แตกต่างจากตลาดเกม

จากการพูดคุยกับทั้งสอง ได้พูดคุยในด้านของ กระแสของ VR  นั้นได้เริ่มถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง เมื่อมีข่าวของ Facebook เข้ามาซื้อ Oculust ทำให้ได้รับความสนใจมากมายเพราะ Facebook เป็นของใกล้ตัวสำหรับทุกคน

 

“บุคลากรในด้านอุตสาหกรรม VR นั้นเรียกได้ว่ามีไม่เพียงพอ และขาดแคลนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเทคโนโลยี VR นั้นคือเทคโนโลยีที่ใหม่ ผู้ที่ได้สัมผัส และเรียนรู้ยังน้อย แต่ในขณะเดียวกันด้วยความที่เป็นตลาดใหม่ที่น่าจับตามองและเติบโตอย่างรวดเร็ว ความต้องการของงาน VR นั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ผู้ประกอบการไม่เพียงพอที่จะผลิตผลงาน หรือก็คือทำไม่ทัน ไม่ว่าจะไทย และต่างประเทศ เพราะจินตนาการณ์ของลูกค้านั้นมีหลากหลาย ไม่หมดไม่สิ้น แต่บุคลากรนั้นไมได้เพิ่มขึ้นตามที่หวัง”  นาย สี่หราช ใช้ไววิทย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัท ไซเบอร์เร็กซ์ ดีไซน์ จำกัด

 

“ถ้าพูดถึงว่า ไทยเราเป็นผู้นำในตลาดนี้ไหม ในเมื่อพวกเราก็เรียนรู้ในระยะใกล้ๆ กันเมื่อเทคโนโลยีนั้นเข้ามา ต้องบอกว่าเราสามารถทำได้ และไม่แพ้ต่างประเทศ ฝีมือของคนไทยเรายังดีขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งที่เราแตกต่างคือเวที เรามีเวทีที่จะแสดงออกได้มากเท่าต่างประเทศหรือเปล่า?”นาย ธนัช จุวิวัฒน์ CEO บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ปจำกัด

โดยเมื่อมีการพูดถึงด้านความต้องการของตลาดในปัจจุบัน พบว่าปัจจุบัน VR เป็นที่ต้องการอย่างมาก เพราะสามารถเติมเต็มหลายๆ อย่างได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการซื้อขาย เยี่ยมชมสถานที่ หรือการผลักดันจินตนาการณ์ต่างๆ ให้กว้างออกไปมากที่สุดจากขีดจำกัดเดิมๆ VR คือคำตอบที่ตอบโจทย์ในทุกๆสิ่ง ณ ตอนนี้

 

“นับว่าเป็นโอกาสอันดีสำหรับคนรุ่นใหม่ ทุกอย่างง่ายขึ้นมาก และมีการสนับสนุนที่หลากหลาย เราอยากจะให้เด็กๆ ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการดีๆ แบบโครงการ VR Inventors นี้ เชื่อว่าจะเป็นการต่อยอดที่ดีของทุกๆ คน”

 

มุมมองของผู้ใช้งาน –

ในด้านของผู้ใช้งานจริงนั้น เราได้รับเกียรติจากคุณ ธีรศักดิ์ แก้วกระจ่าง รองผู้อำนวยการส่วนสื่อดิจิตอล ฝ่ายธุรกิจข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และ ดร.ดิชพงษ์ ภูมิเกียรติศักดิ์  – ผู้จัดการโครงการ โครงการพัฒนาระบบวางแผนและจัดการพื้นที่เพื่อการพัฒนาเชิงมหภาค (GGP) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ในฐานะของผู้ใช้งานจริง เพื่อบอกเล่าถึงการใช้งานที่มีผลกับธุรกิจในปัจจุบัน

 

“เชื่อว่าตลาดหลักทรัพย์คือหนึ่งในองค์กรที่หลายๆ คนไม่คาดคิดว่าเราจะนำระบบเทคโนโลยี VR มาใช้งาน แต่ความจริงแล้วการนำมาซึ่งระบบ VR นั้นได้รับกระแสตอบรับที่ดีเสมอมา นับเป็นเรื่องที่ดีเพราะว่าหลายๆ คนนั้นขาดประสบการณ์จริง ไม่เคยเข้าห้องค้าจริง ซึ่งเรานำระบบ VR นี้มาสร้างประสบการณ์ให้กับคนที่ไม่เคยลอง ได้ลองกันจริงๆครับ”

นาย ธีรศักดิ์ แก้วกระจ่าง รองผู้อำนวยการส่วนสื่อดิจิตอล ฝ่ายธุรกิจข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

VR ถูกนำมากล่าวถึงการใช้งานที่เปลี่ยนประสบการณ์ที่น่าเบื่อเดิมๆ ของผู้คน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เรื่องการเงิน หรือว่าในส่วนของพิพิธภัณฑ์ ที่มักจะมีเพียงแค่รูปภาพ และวีดีโอก็มีการปรับมาใช้เพื่อความสนุกสนานและเพลิดเพลิน ที่มาพร้อมกับความรู้ และยังเป็นสิ่งที่สร้างความตื่นเต้นให้คนอยากจะเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ไปด้วยกัน สำหรับสถานที่เช่นตลาดหลักทรัพย์และพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีอวกาศที่คนส่วนมากจะไม่กล้าเข้า หรือรู้สึกน่าเบื่อแล้ว เป็นผลตอบรับที่ได้ผลเป็นอย่างมาก และในอนาคตเราอาจจะได้สัมผัสประสบการณ์เหล่านี้ได้จากที่บ้านด้วยเช่นกัน

“ผมเห็นในต่างประเทศก็มีหลายๆ เว็บที่ทำเป็น Virtual Tour ที่อาจจะไม่ได้ใส่แว่น VR แต่ก็ได้มีการนำเสนอสถานที่โดยรอบแบบกว้างขวาง เหมือนกับ Google Street View ซึ่งในอนาคตเราอาจจะได้เห็นพวกเขาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ได้โดยตรงจากที่บ้านด้วยเทคโนโลยี VR นี้ และพร้อมที่จะเรียนรู้ได้อย่างสม่ำเสมอ”

ดร.ดิชพงษ์ ภูมิเกียรติศักดิ์  – ผู้จัดการโครงการ โครงการพัฒนาระบบวางแผนและจัดการพื้นที่เพื่อการพัฒนาเชิงมหภาค (GGP) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

เทคโนโลยี VR ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะมาตอบสนองด้านเวลาและระยะทางที่จำกัด หรือเป็นการนำเสนอข้อมูลจากการวิเคราะห์ต่างๆ ในรูปแบบจำลอง เพื่อความแม่นยำที่มากขึ้นในอนาคต โดยตั้งเป้าว่าจะเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาต่างๆ ในอนาคตอีกเยอะแยะมากมาย

“เราคิดว่าในโครงการนี้ นอกจากผู้ที่เป็นคนทำเกมแล้ว อยากจะให้คนที่มีความรู้หลายๆ ด้านมาให้ความสนใจร่วมกัน เชื่อว่าหลายๆ คนพูดถึง VR กันแล้วจะนึกถึงเกมกันก่อน แต่ว่าในอนาคตมันจะเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่เพียงขับเคลื่อนจากผู้ผลิตเกม แต่ผู้มีความรู้ต่างๆ จะช่วยผลักดันให้ความสมจริงนั้นมากยิ่งขึ้น เช่นการก่อสร้าง เราอาจจะต้องการคนที่มีความรู้ด้านตึกมาช่วยให้คำแนะนำ ซึ่งหมายความว่า ผู้ผลิต VR ไม่ได้จำกัดเพียงผู้ผลิตเกมเท่านั้น แต่เป็นผู้ผลิตเนื้อหาที่หลากหลายเอาไว้ด้วยกันในโครงการนี้”

โดยสุดท้ายนี้ทั้งผู้ผลิต และผู้ใช้งานก็ได้กล่าวถึงโครงการ VR Inventors ว่า โครงการนี้นับได้ว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการสนับสนุนจากรัฐและเอกชนด้าน VR อย่างเต็มที่ แม้แต่คนที่ไม่ได้สนใจโครงการก็อยากให้ลองศึกษาดูเพราะเป็นเทคโนโลยีใกล้ตัว โดยสื่อต่างๆ ก็ได้นำเสนอให้เรารู้จักเรื่องเหล่านี้มากยิ่งขึ้น การที่ได้รู้จักก่อน ยิ่งเร็ว ยิ่งดี เป็นประสบการณ์ที่สำคัญสำหรับทุกๆ คน ถ้าใครมีโอกาสให้คว้าเอาไว้ เพราะไม่มีอะไรเสียหาย

“โครงการกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Visual Interactive Storytelling Workshops and Internship” เปิดรับสมัครนิสิตนักศึกษาจบใหม่ และบุคคลที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ปวช. และ ปวส. ขึ้นไป ที่มีความสนใจในการพัฒนาดิจิทัลคอนเทนต์และแอพลิเคชั่นด้วยเทคโนโลยีวีอาร์ และมีความรู้พื้นฐานด้านโปรแกรมมิ่งหรือดิจิทัลอาร์ต หรือมีประสบการณ์การทำงานการผลิตและพัฒนาผลงานด้านดิจิทัลคอนเทนต์เข้าสู่โครงการโดยสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2560 ถึง 10 ตุลาคม 2560 ผ่านทางเว็บไซต์ของโครงการที่ www.VRInventors.depa.or.th

ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 80 คน จะเข้ารับการอบรมในระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2560 โดยสุดยอดผู้เชี่ยวชาญด้านวีอาร์ของเมืองไทย ในหัวข้อ “Introduction to Virtual Reality and VR content development” หัวข้อ “Content Creation Techniques” หัวข้อ “Animation and Audio” หัวข้อ “Designing content for VR” และหัวข้อ “Creating smooth VR experience” ตลอดจนการให้แนวทางสำหรับการพัฒนาผลงานรอบแรก จะแบ่งเป็น 16 ทีม เพื่อคัดเลือกเหลือ 10 ทีม ที่จะมีโอกาสดูงานและฝึกงานกับบริษัทวีอาร์ชั้นนำในต่างประเทศ ด้วยโปรแกรมการศึกษาดูงานเป็นระยะเวลา 5 วัน และฝึกงานเป็นระยะเวลา 30 วัน จากนั้นจะต้องพัฒนาผลงานขึ้นจากโจทย์ที่ได้รับ เพื่อคัดเลือกเหลือ 5 ทีมสุดท้าย ที่จะมีโอกาสได้จัดแสดงผลงานในเดือนเมษายน 2561

ถ้าชอบให้ "Like!" เลย

Follow on Twitter !