[Interview] พูดคุยกับอาจารย์ SINAD เจ้าของผลงาน ปิ่นโต Love in a lunch box

0
5,767 views

ภาพเด็กสาวในชุดนักเรียนถือปิ่นโต มีฉากหลังเป็นชนบทแบบไทย ๆ อาจเป็นภาพที่หลายคนได้เห็นผ่านทาง social network ในช่วงนี้ กับผลงาน “ปิ่นโต Love in a lunch box” ของ อาจารย์ SINAD จากสถาบันสอนวาดรูป The Zero One โดยที่ทางเราได้รับเกียรติจากอาจารย์ SINAD ในการพูดคุยถึงผลงาน “ปิ่นโต Love in a lunch box” และตัว อาจารย์ SINAD เอง ว่าแล้วเราก็มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

Akibatan : เริ่มแรกอยากให้แนะนำตัว ชื่อและนามปากกานักเขียน รวมถึงผลงานที่ผ่านมาให้รู้จักกันหน่อยครับ

SINAD : ชื่อ สินาด จารุอรรจนภัทร์ นามปากกา SINAD ครับ ผลงานที่ผ่านมาคือ Summoner Master Card Game ตอนนี้ทำงานให้กับทาง Fury Odo Gang road, Applibot inc., Legend of the Cryptids, Applibot inc. และเป็นอาจารย์สอนให้กับสถาบัน The Zero One คลาส Digital Painting กับ Girl Character Design ครับผม

Akibatan : ทำไม อาจารย์ SINAD ถึงได้มาเป็นนักวาดได้ครับ ชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็กเลยหรือเปล่า หรือมีแรงบันดาลใจจากอะไรเป็นพิเศษไหมครับ

SINAD : อาจจะฟังดูเลี่ยน ๆ แต่ตัวผมตอนเด็กฝันอยากจะเป็นนักวาดการ์ตูนครับ ตอนช่วงม.ต้น ได้เห็นผลงานเขียนการ์ตูนของพวกรุ่นพี่คนไทยใน C-KiDs ตอนนั้นคิดว่ามันโคตรว้าวอ่ะครับ ก็เลยอยากเป็นนักเขียนการ์ตูนขึ้นมา เมื่อสมัยเด็ก ก็ชอบวาดรูปอยู่บ้างครับ แต่ไม่ได้จริงจัง ซึ่งก็มาเริ่มจริงจังตอนอยากเขียนการ์ตูนนี่แหละครับ เป็นช่วงผมเรียนวิทยาลัยอยู่ เรียกง่าย ๆ ก็คือเรียนสายช่างน่ะครับ เรียนช่างไฟฟ้า ซึ่งไม่เกี่ยวกันเลย (หัวเราะ) หลังจากที่เรียนช่างจบไฟฟ้าจนจบ ผมก็เขียนการ์ตูนส่ง C-KiDs กับเพื่อนอีกคนหนึ่ง แล้วก็ได้ลงตีพิมพ์ พอเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยที่กทม.นั้นนับการเรียนที่ตรงสายหน่อย ก็คือเรียนที่ ม.รังสิต คณะศิลปกรรม สาขา คอมพิวเตอร์อาร์ต (ปัจจุบัน แยกออกมาเป็น คณะดิจิทัลอาร์ต สาขาคอมพิวเตอร์อาร์ต) หลังจากที่ใช้ชีวิตเป็น นศ.ปีหนึ่ง ก็เริ่มได้ยินข่าวลือว่าถ้าวาดการ์ตูนขายส่ง สนพ. ตอนนั้นจะได้ค่าแรงต่อหน้าน้อยมาก ตอนนั้นผมลังเลเลยล่ะ (หัวเราะ) แล้วพอดีรู้จักกับรุ่นพี่ ชื่อ “พี่เอ๋” พี่เค้าเอ็นดูผมมาก แกเห็นผมอยากเขียนการ์ตูนก็เลย พาไปที่รวมพลนักวาด ซึ่งจะมีนักวาดเจ๋งๆมารวมกัน ที่ McDonald’s ในห้าง SOGO แถวชิดลมครับ ตอนนั้นผมเป็นนักศึกษาปีหนึ่งที่ติดรุ่นพี่ไปด้วย คือเป็นเด็กหัวโปกในกลุ่มเลย  และก็ได้เจอกับ “พี่ปอ” เจ้าของการ์ดเกม SMN พี่เค้าใจดีมาก ให้ผมได้ทดลองวาดการ์ดใบหนึ่ง หลังจากที่การ์ดใบแรกผ่านแบบเฉียดฉิว ผมก็เดินทางสาย illust มาจนถึงเดี๋ยวนี้เลยครับ ที่กลับมาตั้งใจเขียนการ์ตูนอีกรอบเพราะคิดว่า ยุคนี้เราไม่ต้องผลงานของเราไปขาย สนพ. เสมอไป และมีช่องทางอื่นมากมาย แต่ในสมัย 10 กว่าปีที่แล้ว ต้องไปหา สนพ. เท่านั้น แล้วผมก็อยากมีผลงานที่เรียกว่าเป็นของตัวเองจริง ๆ ก็เลยมาสายนักวาดการ์ตูนอีกครั้งครับ (หัวเราะ)

Angle of Ruin, Summoner Master Card game 2004

 

Kanami, Fury Odo Gang road Applibot nic, 2016

Akibatan : แบบนี้การจะมาเป็นนักวาดมืออาชีพได้ สำหรับอ. SINAD นั้น มีวิธีการพัฒนาฝีมืออย่างไรบ้างครับ

SINAD : พูดตรงๆคือเป็นการลองผิดลองถูกเลยครับ ตอนที่ผมเริ่มต้น ไม่มีข้อมูลดี ๆ หาได้ง่ายแบบตอนนี้ คือผิดมากกว่าถูกเลยล่ะครับ (หัวเราะ) ผมก็เริ่มเหมือนหลาย ๆ คน คือหาแรงบัลดาลใจจากผลงานของนักวาดที่ชอบ

Akibatan : แบบนี้แรงบันดาลใจจากผลงานนี่พอจะบอกชื่อให้ได้ไหมครับว่าผลงานของอาจารย์ท่านไหน

SINAD : ของ อาจารย์ Hagiwara Kazushi เรื่อง BASTARD!! ครับ อาจารย์แกวาดสาว ๆ ได้สุดยอดมาก ผมนี่ถือเป็นคัมภีร์เลย (หัวเราะ) แล้วก็มียังมี Berserk ของ อ.Miura Kentarou แล้วก็ผลงานของ อ.Minagawa Ryouji ทุกเรื่องครับ (เช่นเรื่อง ARMS, Peace Maker, Spriggan ฯลฯ) ท่านนี้ไอดอลสุด ๆ เลยครับคนนี้ ตอนที่ผมฝึกวาดการตูนเรื่องแรกก็ได้พวก อาจารย์เหล่านี้เป็นแรงบัลดาลใจ แต่ช่วงนี้ก็พยายามอ่านงานทุกแนวอยู่ครับ ก็ติดการ์ตูนผู้หญิงบางเรื่อง กับ แนว slice of life

Akibatan : แบบนี้ตัวสไตล์ที่ อาจารย์ SINAD ชอบวาดมากที่สุด คือตัวละคร หรือฉาก แนวไหนบ้างหรอครับ ตอนวาดภาพ illust

SINAD : แรก ๆ ผมชอบแนวตัวละครแฟนตาซีกับฉากมุมกว้าง ๆ มากครับ เพราะมันเหมือนได้ทำในสิ่งที่คิดอยู่ในหัว แต่ตอนนี้ก็กำลังสนใจแนวปัจจุปันครับ เพราะคิดว่าความใกล้ตัวนั้น มันก็มีเสน่ห์ของมันไม่แพ้กัน

Akibatan : เดี๋ยวนี้มีคนอยากทำงานนักวาดมากมาย และหลากหลายวัย ตั้งแต่วัยรุ่นมัธยม ไปจนถึงวัยทำงานอายุ 30 – 40 ปี คิดว่าจากมุมของมืออาชีพ มองว่าอย่างไรบ้างครับ

SINAD : จากมุมของผมที่เป็นมืออาชีพจากสาย illust ไม่ใช่จากสายนักวาดการ์ตูน ก็เห็นว่าตอนนี้เป็นโอกาสที่ดีมากครับ เพราะเวลานี้ทุกคที่อยากเขียนการ์ตูนสามารถเผยแพร่ผลงานได้สะดวกมากๆ มีทั้งสื่อและเทคโนโลยี เปิดกว้างกว่าสมัยก่อนเยอะ แล้วก็น่าดีใจอย่างมากตรงที่น้องๆ รุ่นใหม่ สนับสนุนของแท้กันเยอะขึ้นมาก ดังนั้นผลงานที่ตั้งใจทำ ก็จะมีคนสนับสนุนแน่นอนครับ

Akibatan : คิดว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ อาจารย์ SINAD มาถึงจุดนี้ได้ครับ

SINAD : ผมทำงานสาย illust มา 10 กว่าปี มาถึงตรงจุดนี้ คิดถึงหนทางมันยังเป็นไปได้อีกมากมายครับ ตอนนี้ผมคิดว่าผมกำลังเดินเส้นทางสายใหม่ ในฐานะนักวาดการ์ตูน ซึ่งแทบจะเรียกได้ว่านับจากหนึ่งใหม่เลย เพราะการเขียนการ์ตูนให้ดี ให้อ่านสนุก มันไม่เหมือนกับการวาด illust เลยครับ

ปิ่นโต Love in a lunch box

เกี่ยวกับผลงานเรื่อง “ปิ่นโต”

Akibatan : กว่าจะมาเป็นผลงาน “ปิ่นโต” เรื่องนี้ มีไอเดียที่มาที่ไปอย่างไรบ้างครับ ตอนนี้เรารู้แล้วว่า อาจารย์ SINAD มาวาดการ์ตูนอีกครั้งเพราะอยากสานต่อที่เคยอยากทำในอดีตกับมีผลงานของตัวเอง แล้วงานที่มาที่ไปคืออย่างไรบ้างครับ พอจะเล่าถึงจุดเริ่มต้นของไอเดียหรือความคิดที่จะเริ่มโปรเจกต์นี้ได้ไหมครับ

SINAD : จุดเริ่มต้นคือ ผมอยากวาดการ์ตูนที่มีตัวเอกเป็นเด็กผุ้หญิงหน้าอกใหญ่ ๆ (ล้อเล่นนะครับ แต่ก็มีความจริงบ้าง…) เอาจริงๆ ละนะ…. คือตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรนอกจากอยากวาดการตูนทำอาหารครับ แล้วเนื้อเรื่องแรก ๆ ของปิ่นโตก็ไม่ได้เหมือนแนวที่วาดอยู่สักนิด

ซึ่งเนื้อเรื่องก่อนจะปรับ คือเป็นแนว Food Fighting จากนั้นก็ปรับแก้มาเรื่อยตลอดปี 2017 เลยครับ (หัวเราะ)

Akibatan : อยากให้เล่าคร่าว ๆ ว่าผลงานนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรครับ

SINAD : ประมาณว่า เป็นแนวดราม่า ตลก และ เน้นความสัมพันธ์ของตัวละคร โดยมีอาหารและการทำอาหารเป็นสิ่งเชื่อมโยง ซึ่งเวลาพูดออกมาแล้วมันก็ดูทำได้ แต่ผมจะพยายามในด้านเนื้อเรื่องไม่ให้น้อยไปกว่าภาพครับ สปอยล์คร่าว ๆ ก็จะมีเรื่องของความรัก และแข่งขันทำอาหารอยู่ด้วย

Akibatan : การ์ตูนทำอาหารก็ต้องพูดถึงอาหาร อยากจะทราบว่าอาหารในเรื่องนี้ จะเน้นไปที่อาหารไทยหรือเปล่าครับ

SINAD : ช่วงต้นเรื่องก็จะเน้นไปทางอาหารไทยพื้นบ้าน และอาหารที่สามารถเป็นปิ่นโตได้ แล้วก็จะมีอาหารที่ไทยรับจากต่างชาติมาด้วยครับ

Akibatan : แบบนี้ก็จะไม่ได้มีแต่อาหารไทยอย่างเดียวสินะครับ

SINAD : ครับ เพราะไทยเรามีอาหารท้องถิ่น และรับวัฒนธรรมด้านอาหารจากหลายชาติมาดัดแปลงเป็นอาหารตัวเองอยู่พอสมควรเลย คล้ายกับประเทศญี่ปุ่น

Akibatan : ปกติมังงะส่วนมากจะเป็นขาวดำ แต่เรื่องนี้เลือกจะทำเป็นภาพสีล้วนซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่ใหญ่มาก อยากทราบถึงจุดมุ่งหมายของงานชิ้นนี้ครับ

SINAD : ผมแค่คิดว่า ถ้าลงสีแล้วอาหารมันจะดูน่ากินกว่าน่ะครับ (หัวเราะ) แล้วตอนนี้ทาง Webtoon หรือ E-Comics ก็เป็นแบบสีซะเป็นส่วนใหญ่ อีกอย่างหนึ่งคือผมถนัดลงสีมากกว่าจะไปเริ่มต้นใช้สกรีนโทนน่ะครับ ถ้าฝึกใช้คงเสียเวลาไปอีกไม่น้อย

ปิ่นโต Love in a lunch box

Akibatan : ภาพอาหารที่ปรากฏในเรื่องออกมาสวยงามน่ารับประทานมาก พูดไปแล้วหลักในการวาดรูปอาหารนั้นมีเทคนิกหรือแนวทางการวาดยังไงบ้างครับ

SINAD : เทคนิคการวาดอาหารคือต้องเน้นสีสันและรูปทรงที่วาดให้คนเห็นแล้วนึกรสชาติออกครับ สีสด ๆ และผิวที่เงา จะช่วยทำให้ดูน่ากินมากขึ้น คือเห็นแล้วต้องนึกรสชาติได้ หลักง่าย ๆ เช่นวาดและลงสีให้อาหารมีครบห้าสีก็ช่วยได้เยอะมากแล้วครับ แดง เหลือง เขียว ขาว และดำ

Akibatan : จากที่เห็นในผลงานชิ้นนี้ พอได้ลองวาดอาหารดู อาจารย์ SINAD รู้สึกอย่างไรบ้างครับ เพราะงานก่อน ๆ เห็นว่าวาดแนวแฟนตาซีหรืออะไรที่ไม่น่าเกี่ยวกับอาหารเลย

SINAD : พูดตรงๆ ไม่ได้ง่ายเลยครับ ยากมาก… ผมต้องงัดทุกอย่างที่มีในสมองมาใช้กันเลย เพราะเรากำลังวาดสิ่งที่ผู้คนเห็นและทานกันทุกวัน ดังนั้นการทำให้รู้สึกว่านี่น่ากิน มันต้องออกมาดูเหมือนจริงและชวนให้หิว กลับกันการวาดสิ่งที่ไม่มีตัวตนจริง ๆ นั้นค่อนข้างวาดง่ายกว่าสิ่งที่ผู้คนเห็นจนชินตาครับ ถ้าให้ยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็เหมือนการวาดม้าให้สวยสมจริงยากกว่าการวาดมังกรครับ เพราะมังกรเป็นสัตว์ในจินตนาการ รูปร่างมันจึงออกมาตามรสนิยมของคนวาด ดังนั้นตอนนี้ผมเลยรู้สึกว่าตัวเองเป็นมือใหม่กับทุกอย่างในโลกของนักวาดการ์ตูน

Akibatan : ผลงานเรื่องนี้จะเผยแพร่ออกมาในรูปแบบใดบ้าง เว็บคอมมิค หรือตีพิมพ์เป็นเล่ม หรืออื่น ๆ และเผยแพร่ในความถี่ประมาณใด รายสัปดาห์? รายเดือน? หรืออื่น ๆ ?

SINAD : จะมีเป็นรวมเล่มแน่นอนอยู่แล้วครับ แล้วก็มีเวอร์ชั่นคือ E-book ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงที่ไหนครับ และเวอรชั่น Webtoon ก็ลงที่ Ookbee ไปแล้ว ความถี่ก็จะพยายามให้เป็นรายเดือนครับ แต่อาจจะตอนละไม่กี่หน้าไปก่อนครับ

ปิ่นโต Love in a lunch box

Akibatan : จากที่ปล่อยบทเริ่มออกมา กระแสจากตัวละคร “น้าพลอย” ค่อนข้างเยอะ คิดเห็นอย่างไรบ้าง และจากนี้จะนำเสนอตัวละครอื่นอย่างไรบ้างครับ

SINAD : ผมก็ไม่คิดว่าจะมีคนชอบน้าพลอยเยอะขนาดนี้ครับ คิดไม่ถึงจริง ๆ แต่ก็โล่งใจที่ ไม่โดนต่อว่าว่าวาดโป๊เกินไปครับ (หัวเราะ) ในช่วงอารัมภบทมีการเน้นบทน้าพลอย เพราะสามารถเล่าถึงทุกอย่างของมุกในวัยเด็กได้ดีที่สุดครับ เพราะเรื่องนี้เผมเอาข้อมูลจากตัวผมเองสมัยเด็ก ๆ มาเขียนด้วย ซึ่งในตอนหน้าจะเข้าช่วงปัจจุบันของการตูนเรื่องนี้ ก็จะเน้นมุกเป็นตัวเอกเหมือนเดิมครับ แต่ก็อาจจะโดนน้าพลอยกลบอีก… (หัวเราะ) และหลังจากตอนที่1 ก็จะมีตัวละครที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องทยอยออกมาเพิ่มครับ

Akibatan : อยากให้กล่าวถึงแฟน ๆ ที่รอติดตามผลงานนี้หน่อยครับ

SINAD : ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณแฟนๆจากใจที่สนับสนุนผลงานของผมครับ

เรื่องปิ่นโตนี้เป็นการ์ตูนที่ผมตั้งใจทำเต็มที่ ดังนั้นระยะเวลาในการเขียนต่อ ตอนอาจจะมากหน่อย ทำให้การ์ตูนออกช้า แต่ไม่นานเกินรอแน่ครับ  

ก็จบกันไปแล้วนะครับสำหรับบทสัมภาษณ์ของทาง Akibatan กับ อาจารย์ SINAD จาก The Zero One ครับ สำหรับใครที่สนใจและชื่นชอบในผลงานของ อาจารย์ SINAD ก็สามารถติดตามได้ทาง Facebook และ Twitter