โลกเปลี่ยนกระแสก็เปลี่ยน ซีรี่ย์มังงะแนว Shounen ไม่ได้มีเนื้อหาสำหรับเด็กผู้ชายเป็นหลักอีกต่อไป

0
5,075 views

กระแสความนิยมของคนอ่านเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ทุกยุคทุกสมัย ปัจจุบันมังงะกว่าครึ่งเริ่มฉีกแนวจากการ์ตูนเด็กชายแนวลูกผู้ชายกลายเป็นแนวเลิฟคอเมดี้ที่ไม่ได้เน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กชายอย่างเดียวอีกต่อไป หากแต่ได้รับความนิยมในหมู่นักอ่านผู้หญิงเองด้วยครับ ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มฐานกลุ่มลูกค้าซึ่งจะทำให้ยอดขายสูงขึ้นตามนั่นเอง

ในประเทศญี่ปุ่นชื่อของนิตยสารอย่าง “โชเน็นจัมป์“, “โชเน็นซันเดย์” หรือ “โชเน็นแมกกาซีน” เป็นที่รู้จักกันดี โชเน็น (少年) หมายถึง “เด็กผู้ชาย” ครับ เนื่องจากสมัยก่อนมังงะที่ลงในนิตยสารเหล่านี้มีเนื้อหาเหมาะกับนักอ่านที่เป็นเด็กผู้ชายจึงเรียกว่า “มังงะโชเน็น” เนื้อเรื่องมีจุดเด่นเป็นตัวเอกเด็กชายวัยเรียนที่แสดงความเป็นลูกผู้ชาย การเติบโตและการได้มาซึ่งพลังบางอย่างที่ทำให้ตัวเอกแข็งแกร่ง ส่วนมากเป็นแนวแอคชั่นไซไฟ, โลกแฟนตาซีในจินตนาการ, กีฬาทั้งหลายและเรื่องราวการผจญภัยซึ่งมีฉากต่อสู้ดุเดือดเร้าใจ ตัวละครหญิงที่ปรากฎในเรื่องมักจะเข้าทำนองฮาเร็ม สาวทุกคนต่างพากันหลงรักตัวเอกชาย มักถูกวาดให้มีเนื้ออกใหญ่โตให้ตัวเอกชายได้(เผลอ)จับและมีฉากเซอร์วิสกางเกงในจนเป็นประเพณีไป “มังงะโชเน็น” ยอดฮิตในสมัยก่อนเช่นดราก้อนบอล, วันพีซ, ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน, จีทีโอคุณครูพันธ์หายาก เป็นต้น

Love Hina หรือ “หอพักอลเวง” มังงะฮาเร็มคลาสสิคในอดีต ผลงานของอ. Ken Akamatsu

คราวนี้หากมองมาทางยุคสมัยใหม่จะพบว่ามังงะโชเน็นจำนวนหลายเรื่องกลับมีตัวละครหลักเป็นตัวละครหญิงซึ่งต่างไปจากประเพณีของมังงะโชเน็นดั้งเดิมที่มักมีเรื่อง “ความเป็นลูกผู้ชาย” เข้ามาเกี่ยวข้อง นิตยสารการ์ตูนเด็กผู้ชายทั้งหลายที่กล่าวในตอนต้นมีกลุ่มผู้อ่านเป้าหมายที่กว้างขึ้นกว่าเดิม นอกจาก Hajime no Ippo หรือชื่อไทย “ก้าวแรกสู่สังเวียน” ซึ่งกำลังตีพิมพ์อยู่อย่างต่อเนื่องใน “โชเน็นแมกกาซีน” แล้ว มีมังงะโชเน็นอีกกว่า 11 เรื่องที่มีเนื้อหาเป็นแนวเลิฟคอเมดี้ นับเป็นจำนวนกว่าครึ่งจากมังงะทั้งหมดในนิตยสารครับ

เลิฟคอเมดี้” หรือ “Romantic Comedy” หมายถึงเรื่องราวความรักอันแสนตลกขบขัน แม้จะไม่ใช่แนวแปลกแยกที่ไม่เข้ากันกับมังงะโชเน็นเลยก็จริง แต่มังงะหลายเรื่องในโชเน็นแมกกาซีนเริ่มฉีกไปจากแนวเดิม ไม่มีฮาเร็ม ไม่มีกระทั่งองค์ประกอบแฟนตาซีอย่างการท่องเวลาหรือจักรวาลคู่ขนาน มังงะในโชเน็นแมกกาซีนเช่น Domestic na Kanojou หรือ Fuuka ซึ่งมีตัวเอกหลักเป็นผู้ชายแต่ก็เป็นเรื่องราวความรักโรแมนติกในแบบการ์ตูนผู้หญิงที่มีฉากเป็นประเทศญี่ปุ่นยุคใหม่, ซีรี่ย์มังงะ Tsuredure Children เป็นอีกตัวอย่างมังงะที่ไม่มีจุดหักมุมหรือเนื้อเรื่องแสนลูกผู้ชายอย่างมังงะโชเน็นในสมัยก่อนครับ

Domestic na Kanojou หรือ Domestic Girlfriend

ไม่เพียงโชเน็นแมกกาซีนเท่านั้น อีกสองยี่ห้อได้แก่โชเน็นซันเดย์และโชเน็นจัมป์ก็เริ่มนำเสนอเนื้อหาเป็นกลางมากขึ้น บางเรื่องก็มีเนื้อหาค่อนไปทางมังงะโชโจด้วยซ้ำ (โชโจ (少女) หมายถึงเด็กผู้หญิง) เนื้อหาของมังงะโชโจมักมีเรื่องราวชีวิตที่มีทั้งความดีใจไปจนถึงเศร้าโศก (Slice of life) ซึ่งเดิมทีตัวเอกมักเป็นตัวละครหญิงแต่ปัจจุบันกลับมีตัวเอกเป็นผู้ชายพากันตบเท้าเข้ายึดตำแหน่งซีรี่ย์ตีพิมพ์ต่อเนื่องในนิตยสารทั้งสามยี่ห้อไป ตัวอย่างเช่น Dagashi Kashi, Gin no Saji (Silver Spoon) หรือ Seitokai Yakuindomo ต่างก็มีเรื่องราวในรั้วโรงเรียน, การสร้างความสัมพันธ์และการเติบโตของตัวละคร เหล่านี้เป็นธีมซึ่งเดิมทีรวมอยู่ในแนวไซไฟหรือแฟนตาซีของมังงะโชเน็นในสมัยก่อนครับ หรืออย่างน้อยที่สุดก็เคยรวมอยู่ในแนว “กีฬาของลูกผู้ชาย

Seitokai Yakuindomo ที่ไร้กลิ่นอายความเป็นมังงะโชเน็นดั้งเดิมอย่างในสมัยก่อน

Yakusoku no Neverland (The Promised Neverland) ที่ตีพิมพ์อยู่ในนิตยสารโชเน็นจัมป์ซึ่งมีตัวเอกหลักเป็นผู้หญิงก็เริ่มเป็นสิ่งปกติธรรมดาในสมัยนี้ (ผู้เขียนเองก็ชอบเสียด้วย – ฮา) แม้กระทั่งเรื่องที่สมัยก่อนมังงะโชเน็นมักเป็นผลงานของนักวาดมังงะชาย ปัจจุบันโชเน็นซันเดย์เองก็เริ่มมีนักวาดมังงะหญิงลงตีพิมพ์ผลงานกันหลายคนแล้วครับ เช่น Watase Yuu นักวาดมังงะโชโจที่มีเอกลักษณ์ประจำตัวจากผลงาน Fushigi Yuugi เป็นต้น

ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้คือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างช้า ๆ ตามกาลเวลา ในรายชื่ออันดับมังงะขายดีของโชเน็นซันเดย์ชี้ให้เห็นว่ามังงะที่ได้รับความนิยมสูงสุดและตีพิมพ์ในนิตยสารมากว่า 10 ปีมีเรื่องราวแนวเลิฟคอเมดี้ รายชื่อมังงะที่กล่าวไปในด้านบนมีบางเรื่องได้รับการตีพิมพ์ต่อเนื่องในนิตยสารโชเน็นแมกกาซีนมาหลายปีแล้ว ทางต้นข่าวจึงสันนิษฐานว่านี่คือเหตุผลหลักที่ทำให้นิตยสารมีกลุ่มนักอ่านผู้หญิงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี หรืออาจเป็นเพราะทางสำนักพิมพ์เองพยายามตอบรับกระแสความต้องการของนักอ่านหญิงก็เป็นได้ครับ

ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นอะไรก็ตาม เราอาจกล่าวได้ว่าความแตกต่างระหว่างมังงะโชเน็นกับมังงะโชโจมีน้อยลงเรื่อย ๆ แม้ในสายตานักอ่านบางกลุ่มอาจไม่ชอบเพราะมังงะโชเน็นและมังงะโชโจในสมัยก่อนสามารถแยกแยะได้ง่ายกว่า แต่ทางต้นข่าวก็ชี้แจงว่าถ้าลองพิจารณาดูจริง ๆ มังงะโชเน็นและมังงะโชโจมีธีมและเรื่องราวที่ไม่ได้แตกต่างกันมากนักอยู่แล้วครับ

อนึ่ง คำว่าโชเน็น (少年) หรือโชโจ (少女) มิได้หมายถึงแนวของมังงะแต่อย่างใดแต่เป็นคำที่ใช้อ้างถึงกลุ่มนักอ่านที่เป็นเป้าหมายในเชิงสถิติ

Source : SoraNews24

ถ้าชอบ "Like!" เลย

Follow on Twitter !