Resident Evil 1.5 ต้นกำเนิดที่แท้จริงของ Resident Evil 2

0
2,475 views

หากเพื่อน ๆ ไปถามแฟนคลับของเกมซีรีส์ Resident Evil ว่า “ภาคใดคือภาคที่ชอบที่สุด” ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องพูดถึงเกม Resident Evil 2 อย่างแน่นอน ภาคที่เคยขายดีที่สุดในซีรีส์ถึง 6 ล้านชุด และสร้างมาตราฐานทั้งในด้านเกมเพลย์และตัวละครให้กับซีรีส์นี้ และล่าสุดมันได้ถูก Remake เตรียมออกขายในปี 2019 วันนี้เราจะพาท่านไปพบเบื้องหลังการสร้างแสนทรหด ที่มันเป็นการโละงานทิ้งของ Capcom ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งเลยทีเดียว

Resident Evil 2 เริ่มโครงการตั้งแต่ความสำเร็จแบบเซอร์ไพร์สของ Resident Evil ภาคแรก จึงไม่น่าแปลกที่ Capcom จะรีบเดินเครื่องโครงการเพื่อไม่ให้ตกกระแสไปเสียก่อน ด้วยสเกลเกมที่ต้องใหญ่ขึ้นและดีขึ้น แน่นอนว่าผู้บริหารต่างเล็งไปที่ Shinji Mikami ชายผู้สร้างสร้างแฟนไชส์อันโด่งดังตัวนี้มาได้

Shinji Mikami บิดาผู้ให้กำเนิด Resident Evil

แต่ว่า Shinji Mikami กลับปฏิเสธที่จะกลับไปรับหน้าที่กำกับเกม เนื่องจากว่าในช่วงที่เขาสร้าง Resident Evil ภาคแรก เขาเหนื่อยชนิดแทบเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อให้งานสำเร็จ การที่เขาจะกลับไปเหนื่อยแบบนั้นคงไม่ไหว Shinji จึงตัดสินใจที่จะขอย้ายตำแหน่งหน้าที่ตัวเองไปเป็นแค่โปรดิวเซอร์ และยกหน้าที่ให้ Hideki Kamiya หนึ่งในทีมงานของเกมภาคแรกขึ้นแท่นเป็นผู้กำกับของ Resident Evil 2 แทน และนั่นคือจุดเริ่มต้นของโปรเจคอย่างแท้จริง

Hideki Kamiya ผู้กำกับ Resident Evil 2 ต่อมาเป็นบิดาผู้ให้กำเนิด Devil May Cry

จากคอนเซป “ใหญ่ขึ้น” ฉะนั้นจะให้เนื้อหาเกมมาอยู่ในคฤหาสน์คงไม่ได้แล้ว สถานที่เกิดเหตุจึงย้ายไปเป็นที่ Raccoon City ที่เกิดการแพร่กระจายของไวรัสจนคนทั้งเมืองเป็นซอมบี้ ตัวเอกของเกมคือ Leon S Kennedy ตำรวจหนุ่มที่รอดชีวิตและต้องหาทางออกจากสถานี กับ Elza Walker สาวน้อยนักบิดที่ต้องหนีเอาชีวิตรอดในฝันร้ายที่เกิดขึ้น ซึ่งตรงจุดนี้มีความแตกต่างในด้านของคอนเซปเกมด้วย

Leon s Kennedy

Elza Walker

เนื่องจากว่าแนวทางของ Shinji จะมาแนวสยองขวัญเนื่องจากเจ้าตัวชอบดูหนังสยองขวัญอย่างมาก แต่ว่า Kamiya กลับต่างออกไป เขาไม่ได้ชอบหนังสยองขวัญแต่เขาชอบหนังแนวแอ็คชั่น ฉะนั้นในเกมภาคสอง Kamiya จึงเลือกที่จะลดความสยองขวัญและให้มันมีความเป็นเกมแอ็คชั่นมากขึ้น และเมื่อพัฒนามาได้ระยะหนึ่ง Resident Evil 2 ก็เปิดตัวต่อสาธารณะชน

ภาพ Screenshot ชุดแรกของ Resident Evil 2 ทำให้เรารู้ว่าเรื่องราวจะเกิดขึ้นในสถานีตำรวจเมือง Raccoon City

แน่นอนว่ามันสร้างความฮือฮาในทันที กลายเป็นเกมที่หลายคนรอคอย กลายเป็นเกมที่แทบจะลงสื่อหนังสือทุกครั้งที่มีข้อมูลใหม่ออกมา และก็มีการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นดีไซน์ของ Leon ที่จากเดิมมีลักษณะคล้ายคริส ก็ค่อยเปลี่ยนมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นแบบเวอร์ชั่นที่เรารู้จักกัน

ดีไซน์ของ Leon ถูกเปลี่ยนถึง 4 ครั้ง จากเดิมที่เป็นตำรวจประจำสถานี มาเป็นชายหนุ่มธรรมดา และกลับมาเป็นตำรวจหน้าใหม่แบบที่เราคุ้นเคยในปัจจุบัน

โดยตัวเกมก็มีความเป็นแอ็คชั่นที่มากขึ้นตามสไตล์ที่ Hideki ต้องการ มีจำนวนซอมบี้มากขึ้น ศัตรูใหม่มากขึ้น มีอาวุธที่มากขึ้น รวมถึงสถานะการณ์ในเกมที่จะกระตุ้นความตื่นเต้นของเรา

ภาพโดยรวมของเกม

ระบบชุดเกราะตัวละคร เพื่อเพิ่มความอึด (ภายหลังระบบนี้ได้ถูกนำมาใช้ใน Resident Evil 4)

ตัวละครที่ปรากฏในภาพ ไล่จากซ้ายไปขวา แอเน็ต, เชอรี่, วิลเลี่ยม, ลีออน, มาร์วิน, เอลซ่า, จอห์น (ที่ต่อมาเป็น Robert Kendo), เอด้า, รอย และ ไบรอัน

มนุษย์แมงมุม

ลิงซอมบี้

จระเข้ยักษ์

G-William

Footage ทั้งหมดที่มีการปล่อยออกมา

ทั้งหมดล้วนยืนยันว่าเกมภาค 2 จะยิ่งใหญ่ขึ้นตามความต้องการของผู้บริหาร Capcom และหวังให้ตัวเกมวางจำหน่ายภายในปี 1997 แต่แล้วก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น

เมื่อเกมถูกพัฒนาไปราว ๆ 70% ปรากฏว่า Kamiya รู้สึกเกมมันไม่สนุกเอาเสียเลยและอยากจะทำใหม่ ซึ่งแน่นอนไอ้การรื้อของที่พัฒนาเกือบเสร็จมาสร้างใหม่ มันไม่ใช่เรื่องที่ทีมผู้บริหารจะแฮปปี้แน่นอน แต่ด้วยบารมีของ Shinji ที่ยุคนั้นมีมากพอดูเขาจึงเข้าไปคุยกับทีมผู้บริหารของ Capcom เพื่อเสนอการรื้อ Resident Evil 2 มาทำใหม่ทั้งหมด และในที่สุด Capcom ก็ตัดสินใจเสี่ยงครั้งใหญ่ของบริษัท นั่นคือการรื้อทำเกมใหม่ทั้งหมด

การรื้อครั้งนี้เรียกว่ากว่า 80% ของ Resident Evil 2 ถูกทอดทิ้งทันที รวมไปถึงตัวละครอย่าง Elza Walker ด้วย เนื่องจากทีมงานต้องการที่จะให้เกมมีจุดเชื่อมโยงกับภาคแรก จึงได้เปลี่ยนตัวละครตัวนี้เป็น Claire Redfield น้องสาวของ Chris Redfield แทน ในส่วนของตัวละครชายยังเป็น Leon s Kennedy ดีไซน์ตัวล่าสุด ส่วนตัวละครประกอบหลายคนมีการลดบทบาทลงไป

เกมเพลย์และสถานที่เปลี่ยนไปจนแทบเรียกว่าเป็นคนละเกม

ดีไซน์แรกของ Claire (คนทางซ้าย) ที่จะปรากฏตัวใน Resident Evil 1.5

ดีไซน์สุดท้ายของ Claire แบบที่เราคุ้นเคยกัน

สองตัวละครที่เคยเป็นคู่หูตัวเอกในภาค 1.5 ถูกลดบทบาทลงมาเป็นตัวประกอบ

สถานีตำรวจเปลี่ยนไปเป็นคนละที่

ซึ่งจากการรื้อทำเกมใหม่นี้ ทำให้กำหนดวางจำหน่ายเดิมของเกมในปี 1997 จำเป็นต้องเลื่อนออกไป แต่ว่า Capcom ก็ไม่อยากให้ผู้ที่รอคอยเกมนี้รู้สึกผิดหวัง จึงได้ออก Resident Evil Director Cut ออกมา โดยเป็นเกมภาคแรกที่มีการเพิ่มโหมดพิเศษเข้าไปแต่ไฮไลท์ของมันคือการแถมแผ่น Demo ของ Resident Evil 2 ที่เราจะได้เล่น Leon ในช่วงแรกของเกม ซึ่งยอดขายของ Resident Evil Director’s Cut ก็ยังยอดเยี่ยมเช่นเดิม ส่วน Resident Evil 2 แม้จะมีการรื้อทำใหม่ แต่กระแสของเกมยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เพราะมันแย่งพื้นที่สื่อหนังสือเกมต่าง ๆ ทุกครั้งที่ออกข้อมูลใหม่เสมอ รวมไปถึงแผ่นเกมตัว Beta ที่ใช้ให้ทีมงานทดสอบเกมก็มีหลุดออกมาในตลาดมืดให้คนได้เอาไปเล่นกันด้วย

ภาพปกแผ่นของ Resident Evil Director’s Cut

และในที่สุดวันที่ 21 มกราคม 1998 Resident Evil 2 ก็ได้วางจำหน่าย ซึ่งแน่นอนมันขายดีเป็นเทน้ำเทท่า รวมไปถึงยังกลายเป็นเกมที่มีเสียงวิจารณ์ยอดเยี่ยมจากหลายสำนักเกม กลายเป็นมาตราฐานใหม่ของเกมแนว Survival Horror อีกครั้งหลังจากที่ภาคแรกเคยทำสำเร็จเอาไว้ ซึ่งความนิยมของมันทำให้ตัวเกมถูกนำมาขายใหม่หลายรอบหลายเครื่อง ซึ่งเรามี Resident Evil 2 ลงถึง 5 เครื่องเกมเลยทีเดียว และทำยอดขายในทุกเวอร์ชั่นตลอดระยะเวลาที่มันวางจำหน่ายไปมากกว่า 6.1 ล้านชุด กลายเป็นเกมในซีรีส์ที่ขายดีที่สุดก่อนจะถูกล้มแชมป์โดย Resident Evil 5 ในอีก 11 ปีต่อมา อีกทั้งยังส่งให้ Hideki Kamiya กลายเป็นทีมงานแถวหน้าของวงการเกม (ก่อนที่จะดังกว่าเดิมด้วย Devil May Cry)

แต่เรื่องราวของ Resident Evil 2 ก็ยังมีความน่าสนใจอยู่ นั่นคือเรื่องราวปริศนาของ Resident Evil 2 ตัวที่ถูกโละทิ้ง ซึ่งแฟน ๆ ตั้งชื่อให้ว่า Resident Evil 1.5 แฟนเกมหลายคนอยากจะสัมผัสเกมภาคนี้ โดยเชื่อว่าตัวเกมที่ถูกโละทิ้ง 70% ยังคงซ่อนอยู่ที่ใดที่หนึ่งในสำนักงาน Capcom อย่างแน่นอน และในที่สุดก็มีการปล่อย Resident Evil 1.5 ออกมาบนโลกอินเตอร์เน็ต โดยตัวเกมสามารถเล่นเกือบสมบูรณ์ ทำให้เราเห็นว่าจริง ๆ แล้วสิ่งต่าง ๆ ในตัวเกมก็ไม่ได้ถูกโละทิ้งทั้งหมด หลาย ๆ ฉากใน Resident Evil 1.5 ถูกนำมาปรับสีสันและใช้ใน Resident Evil 2 รวมไปถึง Sound Effect และไอเดียอีกหลาย ๆ อย่าง นอกจากนี้ระบบบางอย่างของเกมเช่น การมีระเบิดให้ได้ใช้ ก็ถูกนำไปต่อยอดในภาคหลังจากนั้นอีกด้วย

ภาพ Item ที่มีการดึงออกมาจากไฟล์ข้อมูลของ Resident Evil 1.5 ที่หลุดออกมา โดยจะเห็นว่ามีระเบิดสามชนิด ก่อนที่ภายหลังระบบนี้จะถูกนำมาใช้จริง ๆ ใน Resident Evil 4

หลังจากนั้นมาซีรีส์ Resident Evil ก็ดำเนินต่อไป กลายเป็นซีรีส์เรือธงของ Capcom ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย แต่ในใจของแฟน ๆ มีสิ่งหนึ่งที่ถามเสมอว่า “Resident Evil 2 จะมีโอกาสได้ Remake ไหม” เพราะจากความสำเร็จของ Resident Evil Remake ทำให้แฟนต้องการให้ทีมงานมีการ Remake ภาค 2 และแสงสว่างก็เกิดขึ้นในปี 2015 เมื่อคุณ Hirabayashi Yoshiaki โปรดิวเซอร์ของ Resident Evil 6 ได้ออกมาโพสบน Facebook เพื่อสอบถามโปรเจคที่แฟน ๆ อยากให้มีการรีเมคมากที่สุด และ Resident Evil 2 ถูกโหวตอย่างมหาศาล จนในที่สุดโปรเจคก็เกิดขึ้น

คุณ Hirabayashi Yoshiaki  Producer ของเกมออกมาแสดงความยินดีหลังจากโปรเจค Remake ของ Resident Evil 2 ได้รับการแนุมัติสร้าง

แต่าว่าหลังจากการประกาศ ทีมงานก็ไม่ได้มีการอัพเดทรายละเอียดของเกมใด ๆ จนแฟน ๆ คิดว่าโปรเจคนี้น่าจะไม่ได้เกิดเสียแล้ว แต่ใครจะรู้ว่าในงาน E3 2018 ได้มีการปล่อยตัวอย่างแรกของ Resident Evil 2 Remake ออกมา สร้างความเซอร์ไพร์สและความปลื้มปิติของแฟน ๆ อย่างมาก

ตัวเกมจะวางจำหน่ายวันที่ 25 มกราคม 2019 บนเครื่อง PS4, Xbox One และ PC เรามาลุ้นกันว่าตัว Remake นี้ จะกลับมาสร้างความประทับใจเหมือนตอนที่เราเล่นเกมภาคสองครั้งแรกได้หรือไม่