Yoko Taro ให้สัมภาษณ์นิตยสาร “ช่วยย้ำออกสื่อชัด ๆ ทีว่าผมลอกงานจากเกม Ikaruga มา!”

0
1,003 views

เพื่อฉลองที่ระลึกการ re-release เกม Ikaruga บนเครื่อง PlayStation 4 และ Nintendo Switch ทางนิตยสารฟามิซือจึงสัมภาษณ์คุณ Yoko Taro แฟนตัวยงของเกมนี้และยังเป็นผู้กำกับชื่อดังจากผลงาน Nier: Automata ซึ่งคุณ Yoko Taro กล่าวว่า Ikaruga คือเกมที่เป็นแรงบันดาลใจอย่างมากต่อผลงานของเขาครับ

ฟามิซือ : คุณชอบจุดไหนของเกม Ikaruga ครับ ?

คุณโยโค ทาโร่ : ก่อนอื่นเลยขอพูดถึงเรื่องดนตรีที่สัมพันธ์กับเหตุการณ์ในเกมครับ เพราะคุณอิอุจิแท้ ๆ เขาเป็นทั้งผู้กำกับ, ฝ่ายวางแผนและยังประพันธ์ดนตรีอีกด้วย ทำให้ดนตรีตรงจังหวะกับการดำเนินสเตจแบบเป๊ะ ๆ เลย จุดนี้แหละที่ผมว่า Ikaruga สุดยอดจริง ๆ อย่างเช่นดนตรีของฉาก 2 เริ่มด้วยจังหวะเร็วเพื่อสัมพันธ์กับฉาก Opening แต่เมื่อฉากเริ่ม scroll ช้าลงดนตรีก็จะช้าลงด้วย การ mix และ sequence ดนตรีของเกมนี้ถือเป็นอะไรที่บุกเบิกวงการ ผมประทับใจจุดนี้มากจนขโมยเทคนิคนี้มาใช้ใน Nier ครับ

ฟามิซือ : Ikaruga มีอิทธิพลต่องานของคุณด้านไหนบ้างครับ ?

คุณโยโค ทาโร่ : ไม่ใช่แค่มีอิทธิพลแล้วม้าง อย่างในแดร็กออนดรากูน (Eng: Drakengard) จะมีการยิงลูกพลังทั้งแบบ magic และ non-magic ที่จะไม่ได้ผลกับศัตรูที่อยู่ในรูปแบบตรงกันข้ามใช่ไหม นั่นก็เอามาจาก Ikaruga ครับ อย่างอื่นเช่นกระสุนของศัตรูในซีรี่ย์ Nier เองก็ได้รับอิทธิพลมามาก พูดตรง ๆ เลยคือ… ช่วยเขียนลงนิตยสารทีได้มั้ย ว่าผมลอกงานของพวกนี้มา เอาตัวหนา ๆ เลยนะ

ฟามิซือ : เขียนแค่ว่าให้ความเคารพแล้วกันครับ…

คุณโยโค ทาโร่ : แค่นั้นไม่ได้ดิครับ นี่ผมพูดจริงนะ เกมผมอะทำดนตรีให้สัมพันธ์กับ sequence ของฉากตามแบบ Ikaruga เป๊ะ เทคนิคนี้ยากและถือเป็นอุปสรรคต่อนักพัฒนามายาวนาน การผสมดนตรีและ sequence เพื่อสร้างความประทับใจต่อผู้เล่นเป็นสิ่งสำคัญมาก Ikaruga คือผู้ที่ทำได้เป็นคนแรกครับ ก่อนหน้านั้น BGM (Background Music) แต่งขึ้นแบบแยกไปในแต่ละฉากแค่นั้นเอง เพราะงั้นในความคิดผม Ikaruga คือผู้เปลี่ยนประวัติศาสตร์แห่งวงการวิดิโอเกมเลย

ฟามิซือ : และนั่นทำให้ Nier: Automata เป็นอย่างที่พวกเราเห็นใช่ไหมครับ ?

คุณโยโค ทาโร่ : อืมม… ผมว่าไม่หรอกครับ ถึงจะบอกว่าได้อิทธิพลมาแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่า Ikaruga หรอก อย่างที่เห็นว่ามีลูกเล่นเวลาบอสแปลงร่าง ดนตรีก็จะเร่งจังหวะขึ้นเพื่อให้สัมพันธ์กับภาพที่เห็น นั่นเป็นแค่ Event ที่เขียน Script ไว้ล่วงหน้าเองครับ เพราะทางฝั่งผู้พัฒนาไม่รู้ว่าผู้เล่นจัดการศัตรูได้ตอนไหน

คุณโยโค ทาโร่ : อีกฉากหนึ่งใน Nier: Automata คือการเคลื่อนไหวของบอสที่ตรงกับจังหวะของดนตรี แต่นั่นเป็นแค่ script บังคับให้การเคลื่อนไหวยาวตามความยาวของดนตรีเท่านั้น ไม่ใช่ดนตรีที่โต้ตอบกับการเล่นของผู้เล่นได้จริง ๆ ถ้าผมทำจุดนี้ออกมาได้ดีจริง ๆ ดนตรีจะต้องสร้างอารมณ์อันแสนเร่าร้อนได้เมื่อผู้เล่นทำ damage ได้หนักมาก ๆ อะไรแบบนั้น คือการรู้สึกร่วมอารมณ์กับเกมได้ทางอารมณ์ที่ดนตรีสื่อออกมาน่ะครับ นี่เป็นจุดที่ผู้พัฒนาเกมควบคุมได้ยากและค่อนข้างเป็นปัญหาเสมอ ๆ แต่ไม่ใช่กับ Ikaruga เกมนั้นถึงได้ฉายแววโดดเด่นเป็นประกายครับ

Nier Automata มีวางจำหน่ายแล้วบนแพลตฟอร์ม PlayStation 4, Xbox One และ PC ส่วน Ikaruga วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PlayStation 4 และ Nintendo Switch แล้วครับ

Source : Siliconera