digicraft-cover-02

หลังจากที่พาชมสตูดิโอกันไปแล้วในบทความนี้ คราวนี้เราจะมาพูดคุยกันถึงรายละเอียด(คร่าว)เกี่ยวกับการทำงานอนิเมชั่นของ ทีนี่กันบ้างก่อนอื่นก็ขอแนะนำวิทยากรของเรา ฟูจิวาระซัง Chief Animator ที่พาเราดูรอบๆ(ห้อง) ในบทความที่แล้วนั่นเอง

**คำเตือน** บทความนี้ประกอบด้วยภาพผลงาน ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของ Digicraft  ทางAkibatan จึงขอความร่วมมือ ไม่นำภาพผลงานต่างๆ รวมถึงภาพถ่ายต้นฉบับ ไปแปะที่อื่นนะครับ

digicraft-tomoyuki-san

(แปะให้ดูกันอีกที เผื่อใครจะลืมไปแล้ว)

เริ่มแรกเลย ฟูจิวาระซังได้อธิบายงานหลักๆของแผนกนี้ก่อน โดยที่งานที่ทางญี่ปุ่นมาจ้างให้ทำนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นงานทำ Inbetween และ Key frame คงต้องอธิบายกันสักนิด ว่ามันคืออะไรกันแน่ อย่างที่รู้ๆกัน ว่าอนิเมชั่นนั้นคือการนำภาพนิ่งมาฉายต่อเนื่องกัน โดยที่ไม่ใช่ว่าเราอยากจะวาดอะไรก็วาด เพื่อให้อนิเมชั่นที่ได้นั้น มีความลื่นไหล เราต้องใช้ key เพื่อกำหนดว่าตัวละครจะต้องทำท่าอะไรบ้าง และระหว่าง keyหนึ่ง ไปอีก keyหนึ่งนั้น จะต้องประกอบด้วยภาพต่างๆ เรียกว่า Inbetween นั่นเอง

key-n-inbetween

รูปตัวอย่างจาก google จ้า

ฟูจิวาระซัง :งานจะเริ่มจากทางบริษัทในญี่ปุ่นจะส่ง Story Board เป็นตอนๆในแต่ละอาทิตย์มาให้และทางนี้ ก็จะนำฉากหนึ่งในสตอรี่บอร์ดนั้นออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหว ซึ่งต้องวาดกันด้วยมือล้วนๆลงบนกระดาษเป็นแผ่นๆกันเลยทีเดียว โดยที่ บางงานทางญี่ปุ่นก็จะส่งภาพ key frame ที่เสร็จแล้วมาให้ แล้วให้ทางนี้ทำ Inbetween หรือบางงานนั้น มาแต่ Storyboard แล้วให้ทางนี้วาด Key frame เอง ถ้าพลาดนิดนึงล่ะก็ บอกได้เลยว่า “งานเข้า”

digicraft-storyboard-01

Storyboard ที่ว่า

digicraft-key1

ทีมที่ทำ Key frame (เนื่องด้วยข้อกำหนดด้านลิขสิทธิ์ จึงไม่สามารถถ่ายรูปงานได้) ….

ฟูจิวาระซัง :พอได้ key มาก็จะเริ่มการทำ in between หรือการทำภาพเคลื่อนไหวนั่นเอง ซึ่งในส่วนนี้จะนำภาพจากkey มาวาดให้ขยับไปเป็นเฟรมๆ โดยจะแบ่งองค์ประกอบของภาพเป็น layer เช่น background,ปาก ,ตา,และส่วนอื่นๆที่อยากจะให้ขยับ เนื่องจากเป็นส่วนที่ต้องใช้ความละเอียดสูงทางทีมงานก็จะค่อยๆวาดกันอย่าง ปราณีต บางคนต้องใช้สมาธิอย่างหนักจนต้องหาตัวช่วยคือการสวมหูฟังขณะทำงาน หรือไม่ก็บางคนจะมีหิ้งฟิกเกอร์ไว้บูชาเป็นกำลังใจให้บนหัวโต๊ะ

digicraft-gunpla

ทางนี้กำลังทำ Inbetween ของ effect อะไรสักอย่างอยู่ (และฟิกเกอร์บูชา)
ฟูจิวาระซัง
: การทำอนิเมชั่นต้องใช้สมาธิอย่างมาก จึงไม่อณุญาตให้ใช้เสียงดัง ใครจะฟังเพลงต้องใส่หูฟังกันเอาเอง
Akibatan02
: อ๊ะ…..กันพลา!!
Akibatan01
: Strike-E “IWSP” แบบ Mastergrade นี่นา

ฟูจิวาระซัง : ส่วนเรื่องการวาด Key เนี่ย มันจะยากตรงที่ ตัว Storyboard เนี่ยญี่ปุ่นเขาจะส่งภาพร่างคร่าวๆเป็นเส้นขยุกขยุยมาให้พอรู้เรื่องว่าตัวละคร นี้กำลังทำอะไรอยู่เท่านั้นเอง พร้อมกับภาพตัวอย่างตัวละครในอิริยาบทต่างๆ เราต้องวาดให้ตัวละครนั้นเป็นตัวละครเดียวกับแบบที่ส่งมาไม่ผิดเพี้ยน ไม่งั้นถ้า key เพี้ยนงานก็จะเสียไปหมด นับว่ากดดันไม่ใช่เล่น

digicraft-golgo13-sketch02

ภาพตัวอย่างของตัวละคร ที่เราต้องเอามาวาดใหม่ให้ทำท่าทางตาม storyboard

digicraft-golgo13-sketch

digicraft-jeeg-sketch

digicraf-jeeg-sketch-cover

ภาพเหล่านี้เป็นต้นฉบับที่ทางญี่ปุ่นส่งมา ส่วนงาน Inbetween ที่ทางนี้ ทำ ตอนนี้อยู่ที่ญี่ปุ่นหมดแล้ว

ระหว่างที่คุยกัน ฟูจิวาระซัง ก็นำต้นฉบับมาให้ดูอีกหลายเรื่อง (แต่เรานำมาให้ชมกันเฉพาะ “ที่สามารถเปิดเผยได้” เท่านั้น) จากนั้นฟูจิวาระซัง ก็นำซองเอกสารเก่าๆมาให้พวกเราดู นั่นคือ……

digicraft-cell-01

แผ่น cell !! ซึ่งเป็นงานอนิเมชั่นแบบเก่า อายุกว่า10ปี!!! แผ่น cell ที่ว่านี่มีลักษณะเป็นแผ่นใส วางซ้อนๆกัน โดยที่เราจะวาดและลงสีกันบนแผ่นใสเลย ถ้าพลาดนิดเดียวล่ะก็ วาดใหม่-ลงสีใหม่กันเลย

digicraft-cell-02

ตัวอย่างงานที่เกิดจากการนำแผ่น cell หลายๆแผ่นมาวางซ้อนกัน ประกอบด้วยแผ่นรูปมือ แผ่นรูปตัวละคร และแผ่นแบคกราว

หลังจากที่ชมงานกันอย่างจุใจแล้ว (แต่ถ่ายรูปมาได้ไม่จุใจเลย <Akibatan staff ที่ไม่ได้ไปด้วย กล่าว>) ก็ขออณุญาตสัมภาษณ์ฟูจิวาระซังกันในประเด็นต่างๆที่น่าสนใจ

Akibatan01 : อยากจะทราบว่าผลงานที่ผ่านมามีอะไรบ้างครับ?
ฟูจิวาระซัง : เท่าที่จำได้นะครับ ก็มี…..

  • Super Doll Rika Chan
  • Anpanman (ทีวีซีรีย์ และ เดอะมูฟวี่)
  • Denno Coil
  • Genshiken 2
  • Himawaki
  • Kotetsushin Jeeg
  • Daikumaryu Gaiking
  • Golgo 13(remake)
  • Denno Coil
  • Himawari
  • Voltom(remake)
  • Shin Mazinger Shogeki!Z-Hen

ส่วนอนิเมชั่นฝั่งอเมริกาก็มี

  • Superobot monkey (Cartoon network)
  • Teen Avenger
  • DR. Strange

แล้วก็ยังมีอนิเมะที่กำลังจะมีการทำในเร็วๆนี้ก็

  • UFO Robo Grendizer (ซึ่งทางทีมสตูดิโอยังไม่สามารถเปิดเผยผลงานต่อสาธารณชนได้ แต่ทีมงาน Akibatan ของเราได้เห็นมาเต็มๆตาแล้ว ขอบอกว่า อลังการงานสร้างมากในเรื่อง mechanic design อีกทั้งเจ้า ดุ๊ก ฟรีด พระเอกของเหล่าก็อัพความหล่อเพิ่มขึ้นไปเป็นร้อยเท่าเลยทีเดียว จริงๆนะ!!! <Akibatan02 คอนเฟิร์ม>)
  • All Go! (อนิเมะแนวสาวน้อย(แนวโมเอะ!!)เรื่องใหม่ที่เตรียมจะทำในเร็วๆนี้ ซึ่งเรื่องนี้ทีมงาน Akibatan ยังไม่เคยเห็นมาก่อนเลย =[]=’ แถมนางเอกของเราดูเหมือนจะเป็นสาวเอ๋อซะด้วยสิ หุๆ)

Akibatan01 : นี่แค่”ที่จำได้”นะเนี่ย =[]=’  แล้วที่ทำงานมานี่มีปัญหาอะไรบ้างไหมครับ?
ฟูจิวาระซัง : เรื่องเวลาครับ  โดยเฉพาะพวกทีวีซีรีย์ ที่มีเดดไลน์สั้นมากๆ ทั้งยังต้องเผื่อเวลาสำหรับรับงาน บินมาจากญี่ปุ่น และบินกลับด้วยส่วนเรื่องคุณภาพนี่ เราได้รับคำชมอยู่บ่อยๆ ว่างานเรียบร้อย ละเอียดมาก อย่างมีอยู่ฉากนึง ที่เป็นฉากวัด โดนลูกตุ้มยักษ์ตกใส่ เราลงรายละเอียดนับกระเบื้องแผ่นต่อแผ่นเลย
โดยทั่วไปแล้ว งานทีวีซีรีย์นี่ไม่เท่าไหร่ แต่พวกงาน OVA หรือเดอะมูฟวี่นี่ เขา(ลูกค้าญี่ปุ่น)จะละเอียดมาก ความสูงตัวละคร, เปอร์, ขนาดวัตถุไรงี้ จะพลาดไม่ได้
อ้อ ผมเคยไปดูสตูดิโอของจีน ที่นั่นเขาไม่น่าจะเรียกว่าสตูดิโอนะ เรียกว่าโรงงานเลยดีกว่า อนิเมเตอร์นั่งเรียงกันเยอะมากๆทำให้งานเขาเสร็จเร็วมากๆ และค่าแรงก็ถูกกว่าบ้านเรา แต่ลูกค้า(ญี่ปุ่น) ก็เคยมาเล่าให้ฟัง ว่าของจีนคุณภาพไม่ค่อยคงที่เท่าไหร่นะคงเพราะคนเขาเยอะ การควบคุมก็ทำได้ไม่ทั่วถึง
Akibatan02 : ที่เคยเห็นอนิเมะบางเรื่องหน้าเบี้ยวๆ เผาๆ นี่สงสัยมาจากจีน (ฮา)

Akibatan01 : แล้วถ้ามีน้องๆอยากจะมาสมัครงานล่ะครับ ต้องมีคุณสมบัติอะไรเป็นพิเศษไหมครับ?
ฟูจิวาระซัง :
เรื่องเรียนนี่จบอะไรมาก็ได้ครับ บางคนที่นี่ก็ไม่ได้จบคณะที่เกี่ยวกับพวกศิลปะมาเลย บางคนก็เรียนไม่จบก็มีครับ เพราะมาทำงานที่นี่ คุณต้องศึกษางานใหม่ทั้งหมด ต้องฝึกการวาดลายเส้นใหม่ ให้เข้ากับงานที่เรารับมา แต่พื้นฐานแล้วต้องวาดรูปเป็นครับ ที่สำคัญ ต้องอึด ต้องอดทน เพราะบางทีทำงานกันหามรุ่งหามค่ำกันเลยครับ ก็มีบ้างที่อยู่ไม่ไหวลาออกไป เราก็เข้าใจครับ และนอกจากนี้ต้องใจรักจริงๆ ถึงจะอยู่กันได้ยาวครับ

ก็ได้มาคร่าวๆ กับข้อมูลเบื้องหลังงานอนิเมชั่นที่หลายๆคนอยากจะมาสัมผัส ก็อาจจะเป็นแนวทางในการเตรียมตัวเข้าสู่สายงานนี้ สำหรับใครที่พร้อมจะลุย ก็สามารถไปนัดสัมภาษณ์งานที่บริษัทได้เลยครับ
(รายละเอียดของบริษัท สามารถไปดูได้ที่นี่ครับ http://www.digicrafts.com)
.

**คำเตือน(อีกรอบ)** บทความนี้ประกอบด้วยภาพผลงาน ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของ Digicraft  ทางAkibatan จึงขอความร่วมมือ ไม่นำภาพผลงานต่างๆ รวมถึงภาพถ่ายต้นฉบับ ไปแปะที่อื่นนะครับ

ใครที่พลาดตอนที่แล้ว กด link ได้เลยครับ