เชื่อว่าเพื่อนๆ แถวนี้คงเคยเล่นเกมส์กันมาบ้างแหละ ไม่มากก็น้อยต่างกันไป แต่ว่าเล่นแล้วจะเป็นนักเล่นตัวยงระดับพระกาฬ หรือนักเล่นเกมส์สมัครเล่นเน้นสนุกไว้เป็นพอกันหว่า? คำถามนี้อาจจะตอบยากซักหน่อย แต่ถ้าเป็นในสายตาของนักพัฒนาเกมส์ล่ะ? เขาจะแบ่งนักเล่นเกมส์สองอย่างนี้กันยังไง และนี่ก็เป็นการพูดสัมนาของคุณ Masanobu Endo นักสร้างเกมส์ที่เคยมีชื่อในผลงานอย่าง The Tower of Druaga (ทั้งเกมส์และอนิเมะ) ในงานสัมมานาผู้พัฒนาเกมญี่ปุ่นหรือ CEDEC 2010 จะเป็นยังไงไปดูกัน

นักเล่นเกมส์ตัวยง ข้อเปรียบเทียบ นักเล่นเกมส์สมัครเล่น
สนุกกับการค้นพบสิ่งต่างๆ ในเกมส์ด้วยตัวเอง การเตรียมตัว อ่านหนังสือเฉลยไปเล่นไป
เล่นให้จบเร็วเข้าไว้ เวลา ไม่ชอบเล่นแบบมีข้อจำกัดเรื่องเวลา
ชอบเล่นไปเรื่อยๆ ตามใจตัวเอง เวลา ไม่อยากเสียเวลาไปกับการเล่นเกมส์มากนัก
ชอบการบังคับที่ซับซ้อน การบังคับ บังคับยุ่งยากซับซ้อน = น่าเบื่อ
ออกปุ๊บซื้อปั๊บ การซื้อ ซื้อเมื่ออยากเล่น
นิตยสารเกมส์ ข่าวสาร เพื่อน
ร้านขายเกมส์ลดราคาหรือ Amazon งบประมาณ ไม่ได้ของฟรีราคาถูก ก็ซื้อเอาปกติก็ได้
รอเกมส์โหลดอย่างลุ้นระทึก เวลาโหลด โหลดนาน = ปิดดีกว่า
ชอบเกมส์ และ ความสนใจ สนใจแต่ตัวเกมส์อย่างเดียว
ต้องได้เล่นถึงจะพอใจ การเล่น ดูคนอื่นเล่นก็สุขแล้ว
เสมือนจริง ความชอบ สมจริง

นักเล่นเกมส์ตัวยง

  • เคยเล่นเกมส์ในยุค 80 (แก่)
  • เข้าใจความสนุกของการหักหลบระหว่างช่องว่างของ Pixel (พวกเกมส์ยานยิงกระสุนเยอะๆ)
  • กล้าได้กล้าเสียในเรื่องที่เสี่ยงแต่ผลตอบแทนสูง
  • ถ้าเป็นนักเล่นเกมส์ PC ก็มักชอบแนว FPS(เดินยิงแหลก), RTS(วางแผน), MMO(สวมบทบาท ออนไลน์)
  • อยากได้ Xbox360 สำหรับเกมส์เล่นที่บ้าน
  • อยากได้ PSP สำหรับเกมส์มือถือ
  • มักจะเป็นโสด
  • ไม่ค่อยอดทนกับเกมส์กีฬาของเครื่อง Wii ซักเท่าไหร่

นักเล่นเกมส์สมัครเล่น

  • อาจจะเป็นผู้หญิง
  • ส่วนมากเป็นวัยรุ่น
  • มีเวลาเล่นเกมส์ไม่เยอะเท่าไหร่
  • ส่ง E-mail สำคัญกว่าการนั่งเล่นเกมส์
  • ไม่ต้องติดตั้งเกมส์ลงเครื่อง(Install)

อืม… และนี่ก็เป็นมุมมองจากพัฒนาเกมส์เขา ในการทำเกมส์เพื่อให้คนกลุ่มไหนเล่นล่ะนะ ส่วนเพื่อนๆ คิดว่าตัวเองเป็นนักเล่นเกมส์ประเภทไหน ก็ลองดูกันเอาเน้อ!

Source : Sankakucomplex via Famitsu