animator-claims-newcomers-only-make-120-yen-an-hour-01

Kamimura อธิบายเพิ่มเติมว่า แต่ก่อน ค่าแรงอนิเมเตอร์ จะได้รับตามจำนวนเฟรม ไม่ได้จ่ายเป็นเงินเดือนหรือตามชม. การทำงาน นั่นแปลว่ายิ่งสร้างงานมากเท่าไหร่ ก็ได้เงินตอบแทนมากเท่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่รับได้ เมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่ในปัจจุบัน อนิเมะมีความละเอียดมากขึ้น จนนักวาดหน้าใหม่ไม่สามารถสร้างผลงานได้เพียงพอต่อการยังชีพ หากคำนวนจากประสบการณ์ของเธอ ถ้าแทบไม่หลับไม่นอน นักวาดหน้าใหม่ทำผลงานได้ประมาณ 500 เฟรม ต่อเดือน เฉลี่ยเป็น ชม. ประมาณ 250 ชม. จะได้รับค่าแรงประมาณ 30,000 เยน ซึ่งน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำของญี่ปุ่น คือ 888 เยน เสียอีก

แต่ก็มีข้อมูลมาแย้ง เมื่อ Fukuda Noriyuki (D.Gray-man, Lupin III vs. Detective Conan The Movie) อนิเมเตอร์มืออาชีพ ได้ให้ข้อมูลใน Twitter ว่า “ไม่ควรจะนำตัวอย่างเพียงบางคนที่ได้ค่าแรง ชม. ละ 120 เยน มาเป็นบรรทัดฐาน เมื่อในความเป็นจริง นัดวาดคนหนึ่งสามารถทำผลงานได้คุ้มกับค่าแรง จะได้รับเรตพิเศษ ซึ่งจะอยู่ที่ 50,000เยน ถึง 80,000 เยน” เธอยังอธิบายเพิ่มอีกว่า ค่าแรง 120 เยน ที่ Kamimura กล่าวถึงนั้น เป็นกรณีที่เกิดขึ้นน้อยมากแม้สำหรับนักวาดหน้าใหม่ ที่วาดเพียงเฟรมง่ายๆ เช่นวาดปากขยับของตัวละคร และการวาดเฟรมเหล่านี้ ก็สามารถทำได้ไม่ต่ำกว่า 4 เฟรม ใน 1 ชม. ซึ่งไม่มีสตูดิโอไหนจะจ้างคนที่วาดได้ต่ำกว่า 2 เฟรม ต่อ ชม. แน่ๆ

อนิเมเตอร์มืออาชีพ ผู้ใช้นามแฝงใน Twiiter ว่า @SAKUOLI กล่าวว่า มาตรฐานค่าแรงที่ Kamimura อ้างถึงนั้น ไม่ใช่ค่าแรงที่กลุ่มของเขาได้รับในสมัยที่เพิ่งเริ่มทำงานนี้ แต่ก็ไม่คิดว่าข้อมูลที่ Kamimura ให้มาจะเป็นไปไม่ได้ เพราะเขาเองก็ได้ยินมาว่ามีหลายๆสตูดิโอใช้วิธีนี้ และรับแรงงานมาจำนวนมากเพื่อต้องการหาคนที่มีความสามารถจริงๆเพียงไม่กี่คน

แต่อย่างไรก็ตาม เป็นความจริงที่ว่า นัดวาดหน้าใหม่ต้องออกจากอุตสาหกรรมนี้ไป ด้วยเหตุความผิดหวังในค่าแรง Kamimura เชื่อว่าหากต้องการจะรักษาคุณภาพของอนิเมะ และดึงนักวาดหน้าใหม่มีฝีมือเอาไว้ ค่าแรงในอาชีพนี้ควรจะไม่ต่ำกว่า 100,000 เยน

โพสต์ใน Blog ของ Kamimura Sachiko

Source : ANN via Otaku USA and Yaraon