akibatan-interview-konami-producers-03เป็นอีกจุดที่ได้รับความสนใจกันอย่างล้นหลามเลยทีเดียวในงาน Japan Expo in Thailand 2016 กับมุม Arcade Game ที่ทางบริษัท Konami Digital Entertainment ได้บินลัดฟ้าจากญี่ปุ่นมาสู่เมืองไทยเพื่อเอาใจเหล่าสาวก Gamer กันอย่างเต็มที่เลยทีเดียว โดยในงานที่ผ่านมานั้นก็ได้มี 2 Composer ชื่อดังฝากฝังผลงานไว้กับ Music Game ของทาง Konami มาพบปะกับแฟนๆนักเล่นเกมกันด้วย พวกเขาคือใคร ทำอะไรนั้น มารู้จักกันเลยครับ

อยากให้ช่วยแนะนำตัวกับเพื่อนๆกันหน่อยครับ

DJ Yoshitaka: สวัสดีครับ DJ YOSHITAKA จากทาง Konami Digital Entertainment เป็น Producer และ Composer ที่ทำเกมให้กับทาง Konami ครับ

Ryu*: Ryu* จาก EXITTUNES ครับ

(DJ Yoshitaka) มีแผนที่จะออกอัลบั้มของตัวเองหรือเปล่า ที่ไม่ใช่ที่ออกในนาม Venus นะครับ

DJ Yoshitaka: เป็นคำถามที่มีแต่คนถามกันมาตลอดเลยครับ แต่สำหรับคำตอบแล้วคือในตอนนี้คือไม่ครับ อยากจะโฟกัสในการทำเพลงลงภายในเกมก่อนครับ อยากให้ทุกคนคาดหวังตรงนี้มากกว่าครับ

(DJ Yoshitaka) เบื้องหลังการทำงานกับ Sota ภายใต้ชื่อ Venus ได้ประสบการณ์อะไรมาบ้างจากการทำงานร่วมกัน

DJ Yoshitaka: ทางนี้แต่งเพลงเก่งขึ้น ได้แฟนๆมากขึ้นด้วยครับ

deusVenus’s Album “DEUS”

ทั้งคู่มีแรงบัลดาลใจอะไรในการแต่งเพลงบ้างครับ?

DJ Yoshitaka: ปกติแล้วผมจะเป็นคนที่แต่งเพลงให้กับเกมที่ลงใน Game Center ครับ ก็จะแต่งเพลงเร็วและก็เพลงที่ทำให้สนุก ปกติแล้วจะนึกเพลงได้จากที่เงียบๆครับ

Ryu*: ถ้าเป็นเพลงที่ลงใน Game Center จะนึกถึงเพลงที่ทุกคนเล่นแล้วจะสนุกครับ แต่ถ้าเป็นเพลงอื่นๆก็จะเป็นเพลงที่จู่ๆนึกไอเดียออกมาได้ ก็จะแต่งขึ้นมา

ทุกวันนี้แต่งเพลงนึงใช่เวลาเท่าไหร่ครับ?

Ryu*: ปกติแล้วก็จะใช้เวลาในการแต่ง 5 วันครับ แต่เร็วสุดก็ 1 วันเลยก็มี ส่วนเพลง Vocaloid จะประมาณอาทิตย์นึงครับ

DJ Yoshitaka: นานสุดก็สองอาทิตย์ครับ เร็วสุดก็วันเดียวเท่านั้น

Akibatan: อ่อ…

DJ Yoshitaka: จริงๆแล้วที่นานสุดก็คือเวลาคิดเพลงครับ จะใช้เวลาตรงนี้จะนานครับ

Akibatan: ถ้ารวมเวลาคิดด้วยเลยล่ะครับ

DJ Yoshitaka: ที่บอกมานี่รวมด้วยแล้วครับ

Akibatan: ไวมากเลยครับ

DJ Yoshitaka&Ryu*: Pro Pro ยังไงล่ะครับ!

AKB_8289ในระยะแรกเก็บเงินยังไงครับเพราะว่าอุปกรต่างๆค่อนข้างจะสูง และในปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาด้วยก็ต้องอัพเดตอุปกรณ์กันอีกด้วย

DJ Yoshitaka: สมัยก่อนผมเรียนที่โรงเรียนของ Konami ครับในเครือของ Konami ครับ ก็เลยใช้อุปกรณ์ของทาง Konami เองในตอนนั้น

Akibatan: Konami มีโรงเรียนด้วยหรอครับ?

DJ Yoshitaka: สมัยก่อนมีครับ เดี่ยวนี้ไม่มีแล้วครับ ก็จะมี DJ หลายๆคนผ่านจากที่นี่มา DJ TAKA อะไรงี้ก็จะผ่านโรงเรียนนี้มาครับ

Ryu*: สมัยก่อนก็ทำงานพิเศษครับเกี่ยวกับเกม beatmania IIDX นี่ล่ะ จากนั้นก็ซื้อของมา จากนั้นก็ลงไปกับ beatmania IIDXอีก ผมไม่ได้ไปเรียนนะ หัดเองเลย

DJ Yoshitaka: เดี่ยวนี้ถ้าหากจะเริ่มเป็น Composer ก็เพียงมี Computer ก็ทำได้แล้วครับ ไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่อง Mixer มาเหมือนสมัยก่อนเพราะเป็นโปรแกรมหมดแล้ว เวลาแต่งเพลงก็ไม่จำเป็นต้องใช้งาน Mixer แล้วด้วย เป็นคอมกันหมดเลย

การใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนมีผลกับการแต่งเพลงบ้างไหมครับ ยังไงบ้าง?

DJ Yoshitaka: มีครับ มีผลมากๆเลยกับการใช้ชีวิตประจำวัน ผมเลยพยายามใช้ชีวิตให้ Active ครับ อย่างยกตัวอย่างเช่น ผมจะชอบไปที่ใหม่ๆ ที่มีคนชุกชุม แล้วก็ค้นหาไอเดียใหม่ๆครับ สิ่งสำคัญที่สุดคือ จะต้องรำลึกตลอดว่าตัวเองเป็นนักแต่งเพลงครับ โดยเราจะไม่รู้ว่าเราจะได้เพลงใหม่จากที่ไหน เพราะงั้นก็ต้องนึกเสมอว่าเราคือนักแต่งเพลงไปเรื่อยๆครับ

Ryu*: เกี่ยวครับ เวลาแต่งเพลงมันจะเหมือนมีจังหวะ โดยบางครั้งก็จะมีติดขัดเป็นช่วงๆ หรือถ้าช่วงไหนจังหวะดีก็จะแต่งได้ดีเหมือนกับ Yoshitaka ซัง ว่าที่จะต้องไปหาที่ใหม่ๆ เช่นไปต่างประเทศ เพื่อหาแรงกระตุ้นในการแต่งเพลงให้ตัวเอง หาประสบการณ์ที่ไม่มี พอได้ประสบการณ์ใหม่ก็จะรู้สึกว่าได้สร้างเพลงใหม่ๆขึ้นจากจุดนี้ครับ

ทั้งคู่ชอบหรือถนัดเกมไหนในเครือ bemani มากที่สุดครับ?

DJ Yoshitaka: Sound Voltex กับ Reflect Beat ครับ

Akibatan: เพราะอะไรครับ?

DJ Yoshitaka: เพราผมเป็นคนสร้างเองไงครับ

Akibatan: Producer ซัง!!

DJ Yoshitaka: ใช่แล้ว Producer ยังไงล่ะ!

Ryu*: ส่วนผมจะเป็น Beat Mania IIDX ครับ เล่นเกมมา 17 ปีแล้วครับ

Akibatan: แล้วนี่เล่นเพลงของตัวเองยากๆ สบายๆเลยหรือเปล่า?

DJ Yoshitaka&Ryu*: ไม่ครับๆ พวกเราเล่นเพลงของคนอื่นครับ

Akibatan: อ่อ แต่เล่นไหวไหมครับ

DJ Yoshitaka&Ryu*: ไม่ครับ เพลงตัวเองยากเกินไปครับ เลยเล่นของคนอื่นนี่ล่ะ

Akibatan: ใช่ครับ มีแต่คนบอกว่าเพลงของทั้งสองคนยากมากเลย

Ryu*: ฮ่าๆๆๆ

ชอบเพลงอะไรของตัวเอง แล้วก็ของอีกคนมากที่สุดครับ?

Ryu*: ชอบเพลง Mermaid Girl ครับ ส่วนเพลงที่ชอบของ Yoshitaka ซังคือ Flower ครับ

DJ Yoshitaka: ชอบเพลง Sakura Reflection ครับ ส่วนเพลงของตัวเองก็มีเพลงที่ชอบเยอะมาก แต่ถ้าให้เลือกก็ต้อง Flower เท่านั้น

ทำไม Yoshitaka ซังถึงชอบเอาหน้าตัวเองใส่ในหน้าปกเพลงครับ?

(ทั้งคู่ขำเมื่อได้เจอคำถามนี้พร้อมกัน)

DJ Yoshitaka: เป็นการสร้างแบรนด์ของตัวเองครับ อย่างผมเนี่ยมีเพลงอยู่เยอะ ก็คิดว่าจะทำยังไงให้เพลงตัวเองเด่นกว่าคนอื่น จากนั้นเลยคิดว่าเอาตัวเองลงไปเลยดีกว่า คนจะได้ฮือฮา แตกตื่นกัน แล้วทีนี้จะได้เป็นของขายด้วย

Ryu*: ของรางวัลใน UFO Catcher ก็มีนะ

Jomanda2DJ Yoshitaka (Jomanda)

ทาง bemani มีแผนจะขยายไปทางยุโรปบ้างไหมครับ?

DJ Yoshitaka: ยังตอบไม่ได้ครับ ไม่รู้เหมือนกัน I’m So Sorry!

Ryu*: I’m So Sorry เนอะ

DJ Toshitaka: พูดแล้วก็ต้อง I’m So Happy สินะ

Akibatan: We’re So Happy ก็เป็นที่จดจำนะครับ ยากจริงๆ โดยเฉพาะในตู้ Jubeat เนี่ย

Ryu*: ขอบคุณมากครับ!

มีโอกาสที่ทาง bemani จะนำเกมมาขายในเครื่อง Console บ้างหรือเปล่า? จะเป็น Bundle ไหม?

DJ Yoshitaka: ก็มีของ beatmania ที่เป็นเวอร์ชั่น PC ครับในญี่ปุ่น

Akibatan: นอกจากนี้ล่ะครับ?

DJ Yoshitaka: ตอนนี้ยังมีแผนแค่ beatmania ครับ แต่ในอนาคตก็มีแผนว่าจะขยายให้ต่างประเทศเล่นเกมนี้ได้ด้วยนะ นอกจากนี้ก็มีในมือถือด้วย

Akibatan: ผมเล่นอยู่นะ Jubeat

DJ Yoshitaka&Ryu*: ขอบคุณที่เล่นครับ

Akibatan: แล้ว Bundle ล่ะ?

DJ Yoshitaka: ยังไม่มีครับ ตอนนี้กำลังพยายามทำให้ beatmania เล่นได้ทั่วทั้งโลกอยู่ครับ นี่คือยุคของ IIDX!

Ryu*: ใช่แล้วยุคของ IIDX!

Akibatan: เล่นไม่ไหวอะครับ… ยากมาก

Ryu*: ฝึกฝนเลยครับ เล่นเลยๆ!

WIN_5564อนาคตมีแผนที่พัฒนาเกมใหม่ๆยังไงบ้าง วิธีเล่นใหม่ๆเป็นต้น

DJ Yoshitaka: ตอนนี้เราสร้างมาหลายๆแบบแล้วครับ ก็อยากให้ติดตามข่าวกันต่อไปนะ

Akibatan: อยากจะเห็นแบบแปลกๆเลย มีไหมนะ

DJ Yoshitaka: ตอนนี้กำลังคิดเกมที่ผู้เล่นสามารถติดต่อกันเองได้ง่ายๆครับ ไม่ว่าจะเป็น Malaysia, Indonesia, Thai หลายๆประเทศในเอเชียสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ หลังจากนี้จะเน้นไปที่ทางนี้ โดยเราจะติดต่อกับต่างประเทศโดยอาศัยสื่อต่างๆเช่น Akibatan ที่เป็นเว็บสื่อใหญ่ๆในประเทศนั้นๆครับ

ก่อนหน้านี้ทราบหรือเปล่าว่ามีแฟนๆในไทย ปกติติดต่อแฟนๆนอกประเทศญี่ปุ่นหรือไม่?

DJ Yoshitaka: ทางไต้หวันกับเกาหลีนั้น ทางเราจะไปออกงานกันบ่อยครับ ก็เลยได้ติดต่อกับแฟนๆบ้าง ทีนี้ในงาน Konami Arcade Championship แชมป์ก็เป็นคนเกาหลีก็เลยได้คุยกันค่อนข้างบ่อยครับ

Akibatan: ถ้าเป็นคนไทยล่ะครับ?

DJ Yoshitaka: ไทยนี่เป็นครั้งแรกครับที่ได้ติดต่อคนไทย ไม่รู้เลยว่ามีแฟนๆในไทยขนาดนี้

Ryu*: ก็เป็นครั้งแรกที่มาไทยนะครับ แต่ว่าผมมี Facebook ด้วย พอบอกว่าจะมาไทยก็มีคนมา Comment ยินดีต้อนรับสู่ประเทศไทยกันเยอะแยะเลย ก็มีโอกาสได้ติดต่อกันง่ายกว่าและในอนาคตเราจะติดต่อหาแฟนๆกันผ่านทาง Akibatan โดยตรงด้วยครับ

DJ Yoshitaka: รบกวนด้วยนะครับ!!

ทำไม Motive ของ beatmania IIDX ภาค Copula จึงเป็นรถไฟครับ?

DJ Yoshitaka: Copula เนี่ยมันคือเหล็กที่เชื่อม Bogy รถไฟครับ คือเราต้องการจะสื่อว่ามันคือตัวเชื่อมระหว่างผู้เล่นถึงผู้เล่น เหมือนกับที่ DJ จะสื่อระหว่างเพลงกับเพลง เพราะงั้นที่เป็นรถไฟเพราะว่าตอนแรกทำออกมาแค่ที่เชื่อม Bogy นั่นออกมาไม่ได้ สุดท้ายเลยทำเป็นรถไฟไปเลยครับ

Copulabeatmania IIDX Copula Poster

ได้ลองอาหารไทยแล้วเป็นไงบ้างครับ?

DJ Yoshitaka: ชอบแกงเขียวหวานนะ

Ryu*: กับแกงแดงๆอะครับ เรียกว่าอะไรนะ?

Akibatan: ต้มยำกุ้งหรือเปล่าครับ? ต้มยำกุ้งครับ

DJ Yoshitaka: อ่ออีกเรื่องครับ ไม่ชอบผักชีครับ กินไม่ได้ครับ

Akibatan: ที่ญี่ปุ่นตอนนี้มีผักชีขายเป็นแบบสำเร็จรูปแล้วนะ

DJ Yoshitaka&Ryu*: โอ้!! ผมเกลียดผักชีมากๆ

Akibatan: จริงๆผักชีไว้ตกแต่งจานเท่านั้นนะ

DJ Yoshitaka: อุส่าตั้งใจกินเลยนะ!

Ryu*: ผมเกลียดน้ำปลาด้วยนะ ไม่ชอบของกลิ่นแรงๆ แต่แน่นอนผักชีไม่ไหว ผักชีไม่เอา!

Akibatan: กลับไปจะเป็นศิลปิน ‘ทีมไม่เอาผักชี’ ของญี่ปุ่นแล้วนะครับ

อยากให้พูดถึงอนาคตของสายอาชีพนี้ ว่าจะเป็นยังไงบ้าง เพราะศิลปินอิสระก็มีบทบาทใน Music Game มากขึ้นเรื่อยๆ

DJ Yoshitaka: มันก็มีการพัฒนาตลอดเวลาเนอะ ในฐานะที่ตัวเองเป็นศิลปินมืออาชีพ โดยในตอนนี้ก็เป็นศิลปินที่ดัง ที่ลูกค้ารู้จักทั่วๆไปแล้ว ก็อาจจะต้องตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของแนวเพลงบ้าง แต่ที่สำคัญก็คือ Melody ของเราที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองอยู่ คืออาจจะมีการเปลี่ยนตามกระแสไป แต่ก็จะยังรักษามันไว้เสมอครับ แต่ถ้าพูดถึงวงการ beatmania แล้วเนี่ย หลังจากนี้ผมก็จะกระจายเกมมาลงทาง South East Asia มากยิ่งขึ้น ก็เลยพยายามจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ผู้เล่นสามารถเอาเพลงมาลงได้ แล้วก็อยากจะทราบเพลงที่ประเทศต่างๆอยากจะเล่นด้วยครับ Konami เราก็เคยจัดแข่ง Jubeat มาแล้วด้วย โดยในครั้งที่แล้วคนชนะก็คือคนเกาหลี แต่เราก็รู้แล้วว่าเรามีลูกค้าต่างประเทศเยอะมาก โดยเฉพาะลูกค้า Asia เยอะมากครับ

Ryu*: สไตล์ของผมเองก็ไม่เปลี่ยนไปเลยนะ ตลอดเวลาที่แต่งเพลงมา 15 – 16 ปีแล้ว ตอนแรกก็เริ่มจากที่แต่งเพลงที่คิดว่าลูกค้าเล่นแล้วจะสนุก จากนั้นก็เริ่มหาแนวใหม่ๆ ของใหม่เรื่อยๆ แต่สุดท้ายแล้วแนวก็ยังเหมือนเดิม เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง แบบว่าถ้าหาของตัวเองไม่ได้มัวแต่หาอย่างอื่นไปเรื่อยก็จะทำให้ไม่เหลือความเป็นตัวเอง แล้วก็ถ้าพูดในเชิงลึกคือ การสร้างทำนองอะไรงี้ อยู่ที่ว่าตัวเองมีความสามารถแค่ไหนที่ทำให้เพลงของตัวเองติดหูกับผู้อื่น คิดว่าการรักษาเอกลักษณ์เป็นข้อดีของคนญี่ปุ่นครับ

ฝากข้อความถึงแฟนๆคนไทยหน่อยครับ

Ryu*: หลังจากนี้ก็จะสร้างเพลงที่ทุกคนเล่นแล้วมีความสุขต่อไปครับ อยากให้ทุกคนคอยสนับสนุนด้วยครับ!

DJ Yoshitaka: อยากรู้ความเห็นจากผู้เล่นชาวไทยว่า อะไรดี อะไรไม่ดี ซึ่งเมื่อก่อนผมก็ไม่เคยได้รับความเห็นนี้มาถึงตัวเองเลย ก็อยากจะสร้างสถานที่ที่จะตอบรับความเห็นจากแฟนๆได้ Comment หาผมได้ครับ แล้วก็เดี่ยวจะแต่งเพลงใหม่ในวันที่ 5 มีนาคมนี้ครับ

Ryu*: เดี่ยววันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ผมก็จะออก BEST Album ด้วยนะครับ

ryubestRyu* BEST -MoonLiGHT-

ก็จบไปแล้วสำหรับการสัมภาษณ์กับ Ryu* และ DJ Yoshitaka สอง Composer ชื่อดังขวัญใจผู้เล่น Music Gamer โดยก็เรียกว่าได้รู้จักกันไปไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับเบื้องหลังการทำงานที่น่าสนใจต่างๆ โดยในครั้งหน้าเราจะพาไปพูดคุยกับใครนั้นติดตามกันให้ดีจ้า