เป็นอีก 1 นิทรรศการในบ้านเราที่มีความน่าสนใจกับนิทรรศการ มังงะ โฮะคุไซ มังงะ ต้นกำเนิดการ์ตูนญี่ปุ่น ที่จัดขึ้นโดย เจแปนฟาวน์เดชั่นกรุงเทพฯ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง การครบรอบ 130 ปีความสัมพันธ์ทางการฑูตไทยญี่ปุ่น

สำหรับนิทรรศการนี้จะเกี่ยวกับศิลปินที่ชื่อว่า โฮะคุไซ ที่ได้ถือเป็นบ่อน้ำพุแห่งการสร้างสรรค์ในวงการมังงะญี่ปุ่นอาจจะเรียกได้ว่ามังงะที่เราอ่านกันในตอนนี้ต่างก็มีรากเหง้ารวมไปถึงเศษเสี้ยวของตะกอนความคิดที่มาจาก โฮะคุไซ มังงะ เลยก็ว่าได้ ตอนนี้แต่หลายคนก็คงเกิดความสงสัยว่า โฮะคุไซ มังงะ คืออะไรว่าแล้วเราก็ไปดูในส่วนของนิทรรศการกันเลยดีกว่า

ส่วนที่ 1

เล่าประวัติและความหมายของมังงะ ในส่วนนี้ว่าด้วยประวัติความเป็นมาของการวาดภาพล้อ หรือภาพสเก็ตซ์ ในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสมัยเอโดะที่คัตสึชิคะ  โฮะคุไซศิลปินภาพอุคิโยะเอะได้ร่วมมือกับลูกศิษย์ในช่วงที่เดินทางไปจังหวัดนาโกย่า เพื่อทำการผลิตภาพสเก็ตซ์ชุดหนึ่งขึ้นและจัดพิมพ์

คำว่า มังงะ ที่ใช้กันมาก่อนหน้านี้ในความหมายของภาพสเก็ตซ์เรื่อยเปื่อยเริ่มติดตลาดด้วยความเป็นที่นิยมของหนังสือชุดนี้เอง นอกจากนี้ ยังให้ความหมายของคำที่เทียบเคียงกับคำอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์ภาพเขียนของญี่ปุ่นด้วย

ภาพเกลียวคลื่นหนึ่งในผลงานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดภาพหนึ่งของโฮะคุไซ

ส่วนที่ 2

ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวตนของโฮะคุไซผ่านทางสายตาของนักวาดมังงะตั้งแต่ทศตวรรษที่ 1970 เป็นต้นมาหลายคนนักวาดแต่ละคนมีมุมมองของตนเองในการตีความหน้าตาและชีวิตของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ โดยระหว่างที่ยกตัวอย่างงาน มีการให้รายละเอียดของยุคสมัยเทียบเคียงเพิ่มเติมไว้เป็นส่วน ๆ

ส่วนที่ 3

เป็นการเปรียบเทียบมังงะกับภาพพิมพ์อุคิโยะเอะอันเป็นภาพพิมพ์แกะไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเอโดะและเมืองใหญ่ ๆ ในญี่ปุ่นอย่าง เกียวโต โอซาก้า ในยุคนั้น ส่วนที่น่าสนใจสำหรับนักวาดหรือคนที่สนใจวาดการ์ตูน คือ การเปรียบเทียบองค์ประกอบสำคัญที่ปรากฏในอุคิโยะเอะ หรือหนังสือสมัยเอโดะ ซึ่งกลายมาเป็นองค์ประกอบของมังงะญี่ปุ่นในปัจจุบันที่ขาดไม่ได้ เช่น บอลลูนคำพูด เสียงที่ให้บรรยากาศ หรือซาวนด์เอ็ฟเฟ็คท์ที่เรียกเป็นภาษาทางการว่า Onomatopoeia เส้นเคลื่อนไหว (motion line) และขนาดของดวงตาเป็นต้น

ส่วนที่ 4

เป็นการพูดถึงบทบาทของมังงะในสมัยโฮะคุไซที่เป็นคู่มือสำหรับวาดภาพให้แก่บรรดาลูกศิษย์และผู้ที่สนใจ ลำดับความมาจนกระทั่งโฮะคุไซมังงะในฐานะแรงบันดาลใจแก่นักวาดร่วมสมัย ลักษณะเด่นของมังงะญี่ปุ่นในการใช้สกรีนโทนแปะสร้างบรรยากาศมาจนกระทั่งมังงะแบบแฟนมังงะว่าที่เรียกว่า โดจินชิ

ส่วนที่ 5

เป็นส่วนที่นิทรรศการได้นำผลงานของนักวาดร่วมสมัย 7 ท่านมาทำการสร้างสรรค์มังงะเพื่อคารวะโฮะคุไซ โดยนักวาดทั้ง 7 นี้มีที่มาที่หลากหลาย แต่ทุกท่านอาศัยผลงาน โฮะคุไซมังงะ มาเป็นแรงบันดาลใจในแง่มุมต่าง ๆ ผลงานของทั้ง 7 ท่านนี้เป็นประจักษ์พยานว่า โฮะคุไซมังงะน่าจะเป็นแหล่งน้ำพุแห่งการสร้างสรรค์ต่อเนื่องไปในอนาคต

ภาพบรรยากาศเพิ่มเติมตาม Gallery ด้านล่างนี้เลย

นับเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการสำหรับผู้ที่สนใจต้นกำเนิดของมังงะญี่ปุ่น ที่เปลี่ยนผ่านตามยุคสมัยจนมาถึงปัจจุบัน ถ้าใครสนใจ ณ ตอนลงข่าวนี้ยังทันอยู่นะ เข้าชมฟรี รายละเอียดการจัดงานตามนี้เลยจ้า

รายละเอียดการแสดงนิทรรศการ

กรุงเทพฯ

  • วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม 2560 – วันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560
  • เปิด 11.00 – 19.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์และวันหยุด ราชการ)
  • สถานที่ : หอนิทรรศการ g23 ศูนย์ศิลปกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันวัฒนธรรมและศิลปะ อาคารนวัตกรรม : ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 114 ซอยสุขุมวิท 23 เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
  • โทรศัพท์ 02-649-5000 ต่อ 12060, 12063

เชียงราย

  • วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม – วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน 2560
  • เปิดทุกวัน 10.00 – 19.00 น.
  • สถานที่ : ขัวศิลปะ เชียงราย 551 ม.1 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย 57100
  • โทร 088- 418-5431, 053-166-623

หาดใหญ่

  • วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน – วันอังคารที่ 5 ธันวาคม 2560
  • 9.00 – 16.00 น. (ปิดทุกวันอาทิตย์และวันหยุ ดราชการ)
  • สถานที่ : ชั้น 2 ศูนย์ส่งเสริมศิลปะและวัฒนธ รรม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (วิทยาเขตหาดใหญ่) 15 ถ.กาญจนวณิชย์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
  • โทร 074-289-680-92

Source : Japan Foundation