เผยคลิปสัมภาษณ์คุณ Akiman อดีตผู้ออกแบบตัวละคร Street Fighter กับปูมหลังที่ไม่คาดคิด

0
1,448 views

คุณ Yasuda Akira หรือ Akiman เป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้ออกแบบตัวละคร Street Fighter เกมไฟต์ติ้งรุ่นบุกเบิกชื่อดังจาก Capcom ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Toco Toco TV เปิดเผยชีวิตการทำงานในอดีตครับ

สามารถชมวิดิโอการสัมภาษณ์ได้ที่นี่ :

หลังจบการแนะนำตัวสั้น ๆ คุณ Akira ก็เริ่มเล่าว่าเขาก้าวเข้าสู่วงการเกมได้อย่างไร เริ่มแรกเขารับงานเป็นผู้วาดภาพ Illust สำหรับธุรกิจและการโฆษณาซึ่งเขาคิดว่าตัวเองต้องทำได้เพราะวาดรูปเก่ง แต่เขาพบว่าตัวเองคิดผิดเพราะ Capcom เป็นบริษัทเกม คุณ Akira เล่าว่าตอนนั้นคนที่สัมภาษณ์เขาคือคุณ Okamoto Yoshiki เป็นคนที่น่าสนใจมากและขณะนั้นเขาไม่มีเงินเลยจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจเข้าทำงานบริษัท Capcom ครับ

แม้คุณ Yasuda Akira จะเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในฐานะผู้ออกแบบตัวละครให้เกม Street Fighter แต่ที่จริงในช่วงปี 1985 – 2003 สมัยเขาทำงานกับบริษัท Capcom เคยมีบทบาทในเกมหลายเกมเลยล่ะครับ อาทิเช่นวาดภาพ Original Artwork ให้เกม Marvel VS. Capcom, ออกแบบตัวละครให้ Power Stone และเคยกระทั่งออกแบบตัวละครให้ Red Dead Revolver ที่ Angel Studio จนกระทั่ง Take-Two Interactive มาดึงตัวนักพัฒนาไป (Take-Two Interactive เป็นบริษัทแม่ของ Rockstar Games)

หลังออกจาก Capcom ในปี 2003 คุณ Akira ก็เริ่มรับงาน Freelance และเคยมีส่วนร่วมกับอนิเมะในฐานะ mecha designer มามากมายเช่น Code Geass หรือ Gundam Reconguista in G และยังเคยเป็นผู้ออกแบบตัวละครให้ Star Ocean: Integrity and Faithlessness ด้วยครับ

เมื่อเขาเปลี่ยนมาทำอาชีพ Freelance นั้นไม่น่าเชื่อครับว่ามือโปรด้าน illust และการออกแบบตัวละครผู้เคยทำงานให้บริษัทเกมอย่าง Capcom กลับกลายเป็นคนเกลียดวิดิโอเกม เขากล่าวว่าจากประสบการณ์ส่วนตัวสมัยทำงานที่ Angel Studio ในอเมริกาเขารู้สึกว่าเกมเป็นอะไรที่ดูถูกตัวเขาอยู่ ความรู้สึกอันน่าคับแค้นนี้คุกรุ่นในใจเขามานานกว่า 15 ปี จนกระทั่งในปี 2016 เมื่อเขาเริ่มรู้จักเกม Overwatch จากค่าย Blizzard ความรู้สึกโกรธในใจของเขาจึงเริ่มจางลง เขากล่าวว่าทุก ๆ วันที่เล่นเกมนี้เขารู้สึกทึ่งกับมุมมองที่มีหลายมิติและความลึกของตัวละคร, การออกแบบฉากและการมีอารมณ์ขันของเกม ทำให้เขารู้สึกว่าเกมนี้ราวกับเป็นทายาทของ Street Fighter เลยทีเดียว

ตั้งแต่นั้นมาความรู้สึกในแง่ลบต่อเกมของเขาตั้งแต่ทำอาชีพฟรีแลนส์ก็หายไป เขากล่าวว่าอยากจะกลับเข้ามาทำงานอย่างจริงจังอีกครั้งในอุตสาหกรรมเกมครับ

Source : Siliconera