ปัจจุบัน แอนิเมชันญี่ปุ่นได้รับความนิยมมากกว่าที่ผ่านมา และบทสัมภาษณ์ฉบับนี้จะเปิดเผยเบื้องหลัง เบื้องลึก เกี่ยวกับกระบวนการ และความรู้สึกที่ผสมผสานกันเข้าไปในการสร้างแอนิเมชัน นี่คือโปรเจกต์ขนาดมหึมาที่เกิดจากการร่วมมือกันโดยเว็บไซต์ผู้นำเสนอข่าวสารวงการแอนิเมชันหลายเจ้าทั่วโลก เช่นเว็บไซต์ Anime!Anime!, Tokyo Otaku Mode ที่มีผู้ติดตามกว่า 20 ล้านคนบน Facebook หรือจะเป็นเว็บไซต์ Bahamut จากทางประเทศจีน รวมถึงเว็บไซต์ Akibatan ของเราในประเทศไทย และอีกมากมาย

หมายเหตุ: บทสัมภาษณ์นี้มีขึ้นก่อนที่อนิเมะ Kemono Friends 2 จะออกฉาย

ผลงานขึ้นชื่อของ Tomason เช่น Furusato Saisei Nippon no Mukashibanashi, Milky Panic Twelve และ Kemono Friends 2

หลังจากที่ Kemono Friends 2 ได้ออกฉายและกลายเป็นประเด็นร้อนในหมู่แฟน จากประกาศของทางฝ่ายโปรดักชันที่มีการแทรกแซง ทำให้คุณ Kimura Ryuichi จาก Aikatsu และ Pikachin-kit เข้ามาดูแล และตรงนี้คือจุดที่สตูดิโอ Tomason เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง

เหตุใด Tomason จึงถูกเลือกให้รับมือกับซีซันที่สอง ของแอนิเมชันชื่อดังขนาดนี้ เขารู้สึกอย่างไรที่ต้องมาอยู่ตรงจุดนี้? เราจะมาพูดคุยกับคุณ Numata Shinnosuke โปรดิวเซอร์ของ Tomason เพื่อหาคำตอบในเรื่องนี้กัน

โลโก้ของสตูดิโอ Tomason ที่โอตะ โตเกียว
©KFP2A
หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่กำลังแสดงการผลิต Kemono Friends 2
คุณ Numata Shinnosuke โปรดิวเซอร์ Kemono Friends 2

ตอนนั้นเราพูดไปว่า “เราจะทำมันเอง!”

– ไปไงมาไง Tomason ถึงได้มาทำ Kemono Friends 2?

Numata: Kemono Friends มันเป็นผลงานที่ปังมากมาก่อน แน่นอนว่าผมเองก็รู้จักอยู่ผิวเผิน แต่หลังจากที่ได้เห็นข่าวว่ามันถูกเปลี่ยนมือผู้จัดตอนซีซันสอง ผมก็ได้รับโทรศัพท์จากโปรดิวเซอร์ที่รู้จักกัน ที่โทรมาบอกว่าอยากจะคุยเรื่องโปรเจ็กต์อนิเม ที่มันคือ Kemono Friends 2 นี้

– ตกใจน่าดูเลยสิแบบนี้!

Numata: ใช่ครับ ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะมีโอกาสได้ทำงานสนุก ๆ แบบนี้ ผมเลยตื่นเต้นสุด ๆ ตอนที่ได้รู้ว่าเป็นเรา มองอีกแง่มันคือโอกาสครั้งใหญ่ ฉะนั้นเมื่อผมคิดว่าหากโอกาสที่สตูดิโอของเราจะได้ทำงานชิ้นใหญ่ขนาดนี้ ก็จะคว้าเอาไว้ทันที เอาจริง ๆ แล้วผมก็คิดว่ามันคงตึง ๆ อยู่บ้าง แต่ก็อยากจะทำให้ได้ครับ

ก้าวข้ามอุปสรรค

– ตอนที่ตัดสินใจแล้วว่าจะลุยตรงนี้ ก็มีเรื่องที่คุณต้องคิดอีกมาก ขอถามความรู้สึกตอนนั้นหน่อย

Numata: ในทีมเรามีแฟนคลับของ Kemono Friends อยู่หลายคน ดังนั้นทีมงานของเราหลายคนจึงรู้สึกเป็นเกียรติมากที่จะได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแฟรนไชส์นี้ ตอนที่ผมเอามาบอกในสตูดิโอนี่ไม่มีใครเชื่อผมเลยด้วยซ้ำ

– (หัวเราะ) พวกเขาคิดว่าคุณล้อเล่นสินะ?

Numata: ใช่ พวกเขาคิดว่าผมโม้เลยไม่เชื่อกัน บางทีอาจเป็นเพราะพวกเขาเป็นแฟนคลับของเรื่องนี้ เลยเอาแต่บอกกันว่ามันเป็นไปไม่ได้ มันยากเกินไป เราทำไม่ได้หรอก จนกระทั่งถึงจุดหนึ่ง พวกเขาก็รู้สึกเป็นเกียรติสำหรับโอกาสที่จะได้มีส่วนร่วมกับแฟรนไชส์นี้ ซึ่งมันก็เหมือนกับการที่เราได้ก้าวข้ามอุปสรรคแรกไปแล้ว

ทั้งทีมดูซีซันแรกซ้ำแล้วซ้ำอีก จากนั้นก็ไปพบกับผู้กำกับ Kimura Ryuichi และคุณ Masumoto ผู้เขียนบทกันทุกสัปดาห์ ซึ่งเราก็เริ่มทำโมเดล และเริ่มงานผลิตกันตั้งแต่ตอนนั้น

ทุกวันมีแต่ความตื่นเต้น

– คุณคิดถึงอะไร ในตอนที่งานโปรดัคชันกำลังเดินหน้าอยู่?

Numata: ตัวซีรีส์นี้มีแววอย่างมากว่าแฟน ๆ จะตื่นเต้นเมื่อได้ชม ฉะนั้นมันจึงเป็นสิ่งที่สามาถรสนุกไปกับมันได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะดูมันซ้ำอีกกี่ครั้งก็ตาม ในตัวเรื่องมีกลิ่นอายของความน่ารัก และเนื้อเรื่องที่ผ่อนคลาย แต่ก็ยังมีส่วนของดรามาอยู่เช่นกัน บางทีคุณอาจจะเรียกว่ามันเป็นโลกหลังการล่มสลาย ซึ่งมันก็เป็นส่วนผสมที่เป็นเสน่ห์หลัก ๆ ของเรื่องนี้ ซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นมาตั้งแต่ต้น

โมเดลตัวละครสำหรับซีซันสองนี้อิงมาจากคอนเซปต์ต้นฉบับที่ออกแบบโดยคุณ Yoshizaki Mine ซึ่งน่ารักมาก แค่มองก็ชวนให้หลงใหล และทำให้คุ้มค่าที่จะดูเรื่องนี้แล้ว คอนเซปต์ในครั้งนี้คือจะอบอุ่น นุ่มนวลยิ่งขึ้น และคุณ Yoshizaki เองก็คอยมากำกับทุกรายละเอียดให้กับพวกเราอยู่เสมอ

การใช้สัตว์เป็นต้นแบบให้กับตัวละครนั้นก็เป็นส่วนที่ช่วยให้แฟน ๆ สามารถสนุกไปกับการคาดเดาถึงแรงบันดาลใจที่อยู่เบื้องหลังตัวละครได้ ถ้าหากพวกเขาไปสวนสัตว์แล้วได้พบเห็นกับเสือเซอร์วัล เพียงแค่แว้บเดียว ก็ช่วยกระตุ้นความสงสัยใคร่รู้ อยากรู้จักตัวสัตว์เหล่านั้นให้มากกว่าเดิมก็ได้

ฉะนั้นแล้ว แม้จะเป็นซีซันที่สอง เราก็พยายามรักษตำแหน่งของซีรีส์ให้คงเดิม มันอาจจะไม่สามาถรเข้าถึงได้กับทุกคน แต่นั่นคือสิ่งที่เราตระหนักกันในขณะที่เราสร้างผลงาน มันคืออะไรบางอย่าง ที่ทั้งแฟนคลับจากซีซันแรก ผู้ชมหน้าใหม่ และเด็ก ๆ สามารถสนุกไปกับมันได้ ทำให้ทุกวันมีแต่ความตื่นเต้น!

ทางซ้าย คือคุณพ่อของคุณ Numata ผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Tomason เมื่อปี 1988

– ช่วยเล่าถึงจุดกำเนิดของ Tomason หน่อยได้ไหม?

Numata: ก่อนอื่นขออธิบายความหมายของชื่อ ที่มาจากศิลปินในยุค 80 คือคุณ Akasegawa Gunpei กับหนังสือของเขาที่มีชื่อว่า Hyperart Thomasson คำว่า “Thomasson” นั้นมีความหมายถึงอะไรบางอ่างที่ไร้ประโยชน์อย่างสิ้นเชิง แบบที่ว่าจะมีไปทำไมก็ไม่รู้

ไม่ว่ามันจะมีตัวตนหรือไม่ อาจไม่เกี่ยวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งเหล่านี้ก็มีคุณค่า และมีความน่าสนใจในตัวของมันเอง เราอยากจะรวบรวมแนวคิดเหล่านั้นมาไว้ในการทำอนิเม และนั่นคือเหตุผลที่เราเลือกใช้ชื่อ Tomason ที่พ่อของผมเป็นเจ้าของ และผมก็คิดว่าชื่อนี้มันก็เป็นชื่อที่ดี

พ่อของผมเคยทำงานในสตูดิโอที่ทำอนิเมเรื่อง Manga Nippon Mukashibanashi แต่ก็ตัดสินใจมาเปิดบริษัททำอนิเม CG ของตัวเอง หลังจากที่ได้เห็นการเจริญเติบโตของอนิเม CG ย้อนไปตอนนั้นงานส่วนใหญ่คือการทำโฆษณา และวิดีโอประกอบเพลงเปิดด้วย CG อนิเม CG นั้นอยู่ใน DNA ของเรา ฉะนั้นมันจะมีบทบาทสำคัญใน Kemono Friends 2 ด้วย

ผมอยากให้ผู้คนหันมาสนใจ และมาทำแอนิเมชันด้วยกัน

หมวกแก๊ปเบสบอล ลาย Milky Panic Twelve ซึ่งเป็นผลงานของนักเรียนทำแอนิเมชัน “Anime Tamago”

– ก่อนที่จะเริ่มทำซีรีส์สัมภาษณ์ชุดนี้ ได้มีการทำแบบสอบถามแฟนอนิเม 300 คนจากทั่วโลก เพื่อรวบรวมคำถามที่พวกเขาอยากจะถามกับเหล่าผู้สร้างอนิเม หนึ่งในคำถามที่ได้รับการเสนอมามากที่สุดคือ “อะไรคือสิ่งที่แฟนอนิเมสามารถทำเพื่อพวกคุณได้บ้าง?”

Numata: ผมอยากจะสร้างโอกาสให้กับเหล่าแอนิเมเตอร์ให้ได้มากกว่านี้ ตัวอย่างที่จะยกต่อไปนี้มันยังเป็นแค่ไอเดียอยู่ คือการเอาเทคโนโลยีการผลิตเข้ามาปรับใช้ คุณสามารถเรียนรู้การให้คุณค่ากับ “พาร์ท” ของอนิเมที่แอนิเมเตอร์ที่คุณอยากจะสนับสนุน เป็นคนทำมันขึ้นมาจริง ๆ การสร้างอนิเมนั้นมีผู้คนหลากหลายนับไม่ถ้วนเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เราต้องทำระบบที่แอนิเมเตอร์สามารถได้รับทั้งเงิน และความสนใจ ผมอยากจะให้ผู้คนได้รู้และสนับสนุนแอนิเมเตอร์ญี่ปุ่นได้มากกว่านี้

โดยพื้นฐานแล้ว ผมอยากจะเพิ่มจำนวนของคนที่อยากเป็นแอนิเมเตอร์ แม้คุณทำมันให้อยู่ในรูปแบบของอุตสาหกรรม แต่ก็มีหลายคนที่ถอดใจยอมแพ้ ละทิ้งความฝันไปเพราะปัญหาทางการเงิน หรือเพราะพวกเขามองไม่เห็นอนาคตในหน้าที่การงานของพวกเขา ทุกวันนี้ เพราะเทคโนโลยีดิจิตอล คุณสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ ยิ่งตอกย้ำว่านักสร้างสรรค์ผลงานที่เก่ง ๆ นั้น สามารถรับงานได้เสมอแม้พวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

มันคงจะดีหากสร้างระบบที่ผู้คนที่เขาอยากจะเข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรม สามารถฝึกฝน และหางานได้ในท้องถิ่นของตัวเอง คอร์สสอนออนไลน์และแชทรูมกำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ แต่มันไม่มีที่ไหนเลยที่เกี่ยวข้องกับอนิเม ผมอยากได้อะไรสักอย่างที่ช่วยเผยแพร่ภาพรวมของขั้นตอนการทำ ตั้งแต่เริ่มต้นที่การวางแผน ไปจนถึงการทำสตอรี่บอร์ด และทิ้งเอาไว้เป็นข้อมูลเพื่อรอให้คนที่เขาสนใจ ที่อยู่ในต่างประเทศเข้ามาร่วมวาด และร่วมสร้างผลงานด้วยกัน จนออกมาเป็นอนิเม

ผมชอบคิดถึงโปรเจ็กต์อะไรแบบนี้ และยินดีมากที่จะได้เปิดวงการอนิเมออกมา ให้ไปได้ไกลกว่าการเป็นจุดมุ่งเน้นในเชิงธุรกิจ

ตอนนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว เกิดการแลกเปลี่ยนมูลค่า – Otaku Coin กลายเป็นประเด็นร้อนในขณะที่เทคโนโลยีการผลิต และ AI ก็กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ผมคิดว่าอุตสาหกรรมอนิเมนั้นกำลังเดินหน้าไปในทางที่ถูกต้อง

ชื่นชมในความเชี่ยวชาญ

– สุดท้ายนี้ มีอะไรอยากจะกล่าวฝากถึงแฟนอนิเมทั่วโลกบ้างไหม?

Numata: ผมรู้สึกขอบคุณมากที่เราได้เข้ามามีส่วนร่วมกับผลงานสุดฮิตอย่าง Kemono Friends ในฐานะองค์กร เราอยากให้แฟน ๆ และทุกคนที่มีส่วนร่วมกับผลงานนี้ได้มั่นใจ ว่าเรากำลังทำอะไรบางอย่างที่ทุกคนสามารถมีความสุขไปกับมันได้

ผมคิดว่าไม่ว่าใคร จากที่ไหนบนโลก ก็สามารถสนุกกับ Kemono Friends ได้ เพราะมันเป็นอนิเมในธีมสากล เหล่าแอนิเมเตอร์ญี่ปุ่นนั้นเชี่ยวชาญในงานการผลิตและการกำกับ เพื่อให้คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับผลงานได้ในระดับนาทีเลยทีเดียว

ส่วนตัวแล้ว ผมอยากจะก้าวข้ามซีรีส์ต้นฉบับ มันอาจจะดูเหิมเกริมไป (หัวเราะ) แต่ผมก็ไม่อายนะ ที่จะบอกพวกคุณว่าผมตั้งใจมากแค่ไหนกับโปรเจ็กต์นี้!

ร่วมสนับสนุนสตูดิโอผู้สร้างอนิเมะกับ Akibatan กับแอพ Otaku Coin

ถ้าหากเพื่อนๆ ชื่นชอบบทความดีๆ แบบนี้จากสตูดิโอผู้ผลิตอนิเมะแล้วล่ะก็ สามารถร่วมสนับสนุนสตูดิโอเหล่านี้ได้โดยตรงผ่านทางแอพ Otaku Coin ที่จะแสดงพลังของคนที่รักอนิเมะญี่ปุ่นได้ เพื่อนๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียด และดาวน์โหลดแอพ Otaku Coin ได้ โดย คลิกที่นี่ หรือแสกน QR Code ด้านล่าง พร้อมรับ Otaku Coin เริ่มต้นไปเลยทันที 500 เหรียญ!!

 

Source: Otakumode