แรงต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 หลังจากซบเซาเพราะตลาดเกมมือถือ ที่ตอนนี้มีอาการแผ่วลงอย่างชัดเจน

นิตยสาร Famitsu ได้เผยรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมาว่าตลาดเกมคอนโซลในญี่ปุ่นเติบโตเป็นปีที่สามในปี 2019 ที่ผ่านมา โดยยอดขายทั้งเครื่องเกมคอนโซลและตัวเกมตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2018 – 29 ธันวาคม 2019 มีมูลค่าถึง 436.85 พันล้านเยน เพิ่มขึ้น 0.62% จากปีที่แล้ว (ตลาดนี้รวมไปถึงเครื่องคอนโซลในบ้านแบบดั้งเดิม  แบบไฮบริด และแบบพกพา เช่น Nintendo Switch และ 3DS) โดยเครื่องเกมคอนโซลคิดเป็น 36% ของภาพรวมตลาดทั้งหมดทำรายได้ที่ 159.54 พันล้านเยน และเกมทำทำรายได้ 277.3 พันล้านเยน

ตลาดเกมคอนโซลในญี่ปุ่นเคยหดตัวลงจนมีมูลค่าทางตลาดเพียง 500 พันล้านเยนในปี 2010 และลดลงต่ำสุดในปี 2016 ที่ 350 พันล้านเยน ซึ่งผลมาจากความนิยมของเกมในตลาด Smartphone อย่างไรก็ตามตลาดเกมคอนโซลได้กลับมาเติบโตอีกครั้งในปี 2017

ในส่วนของตลาดเกมออนไลน์ก็เติบโตด้วยเช่นกัน โดยค่าใช้จ่ายทางออนไลน์ (Micro-transactions, การสมัครสมาชิก รวมไปถึง DLC ต่าง ๆ) มีมูลค่ารวม 110.4 พันล้านเยน เพิ่มขึ้นถึง 25% จากปีก่อน โดยการซื้อขายออนไลน์คิดเกือบ 40% จากตลาดซอฟต์แวร์เกมในปี 2019

สำหรับเกมที่มียอดขายสูงที่สุดในญี่ปุ่นประจำปี 2019 ได้แก่
1. Pokémon Sword & Shield : 3,725,694 ชุด
2. Super Smash Brothers Ultimate : 1,371,979 ชุด
3. Kingdom Hearts III : 996,125 ชุด
4. Super Mario Maker 2 : 963,104 ชุด
5. Monster Hunter World: Iceborne : 829,610 ชุด
6. New Super Mario Bros. U Deluxe : 829,538 ชุด
7. Monster Hunter World: Iceborne Master Edition : 811,626 ชุด
8. Mario Kart 8 Deluxe : 782,735 ชุด
9. Minecraft : 779,655 ชุด
10. Luigi’s Mansion 3 : 596,429 ชุด

Source : Animation Business Journal via ANN