สตูดิโอเดียวที่ทีมงานนึกถึง คือสตูดิโอ MAPPA

นิตยสาร Newtype ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2020 ได้มีการลงบทสัมภาษณ์ของคุณ Tateishi Kensuke, Maeda Toshihiro และ Kinoshita Tetsuya โปรดิวเซอร์ของอนิเมะ Attack on Titan เกี่ยวกับสาเหตุที่เปลี่ยนสตูดิโอทำอนิเมะซีซันสุดท้ายจาก Wit Studio มาเป็น MAPPA ซึ่งมีเนื้อหาใจความดังนี้

(คำเตือน : บทสัมภาษณ์นี้มีการสปอยเนื้อหาของ Attack on Titan)

Tateishi : ระหว่างที่เรากำลังทำอนิเมะซีซันที่ 3 เราได้ปรึกษากับทาง Wit Studio และตัดสินใจว่าอนิเมะซีซันสุดท้ายจะให้สตูดิโออื่นสร้าง เนื่องจากว่าในตอนจบของอนิเมะซีซันที่ 3 มีฉากที่ตัวเอกจ้องมองมหาสมุทร มันคือจุดเปลี่ยนสำคัญของเรื่องราว นอกจากนี้เรายังต้องการให้การดำเนินเรื่องของอนิเมะดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเราคุยกับทาง Wit Studio และเข้าใจกันดีว่ามันเป็นเรื่องที่ยาก เราจึงมองหาสตูดิโอใหม่โดยมีคุณ Kinoshita และ Maeda มาร่วมด้วย แต่สตูดิโอส่วนใหญ่ปฏิเสธพวกเรา พวกเขาเข้าใจดีว่าต้องทำตามความคาดหวังที่สูงมากขนาดไหน และยังมีหลายสตูดิโอที่ไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนด้วย

Maeda : แน่นอนก็มีสตูดิโอที่บอกกับเราว่าเขาอยากจะทำให้ แต่มันไม่สามารถทำได้ตามระยะเวลาที่เราวางเอาไว้

Tateishi : มีสตูดิโอเดียวที่พร้อมรับก็คือ MAPPA เมื่อเราได้คุยกับทาง Wit Studio เรื่องนี้ พวกเขาก็โล่งใจที่อยู่กับสตูดิโอนี้ และเราก็ตัดสินใจเปลี่ยนมาให้ทาง MAPPA ได้ทำต่อ

Kinoshita : MAPPA มีความมั่นใจในการสร้างอย่างมาก พวกเขากล่าวว่า “Attack on Titan ควรมีตอนจบที่เหมาะสมเพื่อให้ประโยชน์แก่แฟน ๆ ซึ่งก็สร้างความประทับใจให้กับพวกเราเช่นกัน”

Maeda : เราคิดว่าคุณน่าจะเห็นจิตวิญญาณของการทำงานพวกเขาสะท้อนผ่าน PV ของอนิเมะซีซันสุดท้าย ซึ่งมันชัดเจนว่าอนิเมะอยู่ในมือของทีมสร้างที่มีประสิทธิภาพ

ทางผู้สร้างเน้นย้ำว่าเพื่อประโยชน์แก่แฟน ๆ ทุกคนที่สนับสนุนซีรีส์นี้มาโดยตลอด พวกเขาจึงมุ่งมั่นที่จะดัดแปลงมังงะจนจบแทนที่จะปิดฉากกลางค้น คุณ Kinoshita กล่าวว่าเขาจำเป็นต้องดัดแปลงเนื้อหาจากมังงะทั้งหมดตั้งแต่เห็นปฏิกิริยาของคนดูในตอนที่ 13 ของซีซันแรก ฉากที่เอเลนผนึกกำแพง

ในส่วนสุดท้ายของการสัมภาษณ์ได้พูดถึงเรื่องที่ทาง MBS ยังอยู่ในส่วนของคณะกรรมการผู้ผลิตอนิเมะซีซันสุดท้ายแม้ว่าจะเปลี่ยนสิทธิการออกอากาศไปให้ทาง NHK แล้วก็ตาม โดยคุณ Maeda เผยว่าจริง ๆ แล้วทาง MBS ไม่ต้องลงทุนอะไรอีกเลยหลังจากที่มีการขายสิทธิในการออกอากาศเร็วที่สุดไปแล้ว

แต่เพราะความหลงไหลในซีรีส์นี้ทำให้เอาชนะแนวคิดทางธุรกิจได้ คุณ Tateishi เผยว่าแม้จำนวนผู้ออกอากาศจะเพิ่มชึ้นในแต่ละซีซัน แต่ว่าเขาก็แนะนำให้ออกอากาศอนิเมะทางช่อง NHK เพื่อให้คนญี่ปุ่นได้ดูมากที่สุด และเขาก็ประหลาดใจเช่นกันกับการตัดสินใจของ MBS ที่ยังคงขอมีส่วนในการผลิตอนิเมะแม้ว่าจะไปออกอากาศทางสถานีอื่น จุดนี้ทำให้พวกเขาเป็นหนี้บุญคุณของ NHK และ MBS อย่างมาก

Source: Newtype November 2020 Issue via ANN