CEO แพลตฟอร์มชุมชนงานศิลปะชื่อดังของญี่ปุ่น Skeb แนะศิลปินควรศึกษา NFT ให้ดีก่อนลงตลาด

377 views

ชวนสังเกตในประเด็นการถือครองผลงานและโทเคน ทรัพย์สินทางปัญญา และสถานะในทางภาษีของรายได้จากการขาย

ต้องยอมรับว่าความนิยมของ NFT (Non-Fungiable-Token) ในวงการอนิเมะและมังงะถือว่าร้อนแรงเป็นอย่างมาก แต่ว่าความนิยมของมันก็มาพร้อมกับความกังวลเรื่องการหลอกลวง , การฟอกเงินและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยเช่นกัน

คุณ Kida Kazunari CEO ของ Skeb แพลตฟอร์มคณะกรรมการศิลปะของญี่ปุ่น ได้โพสต์ข้อความลงในบัญชี Twitter เกี่ยวกับข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นของ NFT พร้อมเหตุผลว่าทำไมทางแพลตฟอร์ม Skeb ของเขายังไม่มีแผนที่จะเข้าร่วมวงการนี้ ประการแรก เขาอธิบายว่า แม้ NFT จะสามารถพิสูจน์ความเป็นเจ้าของโทเคนได้ แต่ไม่ได้พิสูจน์ความเป็นเจ้าของผลงานศิลปะที่ถูกผูกเข้ากับโทเคนนั้น ๆ และไม่เท่ากับการเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาในตัวผลงาน นอกจากนี้ NFT ยังไม่มี DRM หรือวิธีการที่ป้องกันไม่ให้ผลงานศิลปะถูกคัดลอกทำซ้ำ ซึ่งตัวโทเคนเองจะแสดง URL ไปยังตัวงานศิลปะ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วทุกคนก็สามารถเข้าถึงได้

“มันมีความเป็นไปได้ที่จะมีกรณีการสร้างโทเคนจากงานของบุคคลอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีฟังกัชันใดที่พิสูจน์ได้ว่าผู้สร้างงานศิลปะที่เกี่ยวข้องได้สร้างโทเคนด้วยวิธีการที่ถูกต้อง” คุณ Kida ได้เตือนว่าหากมีการสร้างโทเคนโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือ ไม่มีระบบอัตโนมัติที่นำงานละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านั้นออก ครีเอเตอร์จำเป็นต้องจัดการเรื่องนี้ด้วยตัวเองโดยการยื่นคำร้องการละเมิดลิขสิทธิ์หรือ DMCA กับผู้ให้บริการโดยตรง

ในทางปฏิบัติ คุณ Kida ยังตั้งข้อสังเกตว่าการใช้ NFT สำหรับการจ้างวานเพื่อสร้างผลงานศิลปะ (หรือที่เราเรียกกันว่า “คอมมิชชัน”) ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากไม่มีการติดตั้งฟังก์ชันแบบ smart contract ที่จะสร้างโทเคนอัตโนมัติหลังจากที่งานคอมมิชชันเสร็จสิ้น อีกทั้งในเวลานี้สถานะทางภาษีของรายได้จากการขาย NFT ก็ไม่ชัดเจนด้วยเช่นกัน เนื่องจากสำนักงานภาษีแห่งชาติของญี่ปุ่นยังไม่ได้กำหนดว่าจะให้ถือเป็นรายได้จากธุรกิจหรือรายได้เบ็ดเตล็ด เช่นเดียวกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล หากเป็นรายได้เบ็ดเตล็ดก็จะไม่สามารถคำนวณเป็นส่วนหนึ่งในทางกำไรหรือขาดทุนสุทธิของธุรกิจได้ นอกจากนี้หาก NFTs ได้รับการพิจารณาว่าเป็นทรัพย์สินถาวรแบบไม่มีตัวตน ก็จะมีความเป็นไปได้ที่จะเข้าไปมีความเกี่ยวข้องกับภาษีเพื่อการบริโภค

คุณ Kida เผยว่าเขามีความกังวลเนื่องจากแนวคิดของการถือครองโทเคนเป็นสิ่งที่ใหม่มาก ซึ่งมันอาจทำให้ครีเอเตอร์มากมายที่ใช้มันเกิดความสับสนระหว่างการเป็นเจ้าของผลงานภาพวาดหรือในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา คุณ Kida กล่าวว่าเขาไม่ได้ปฏิเสธแนวคิดของ NFT โดยรวม และดีเสียด้วยหากมีการแลกเปลี่ยนแนวคิดเหล่านี้ตราบใดที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องรู้และเข้าใจมัน แต่ว่าเขากังวลเมื่อมีคนอธิบายว่า NFTs เป็นรูปแบบหนึ่งของการเป็น “เจ้าของผลงานศิลปะ”

“ฉันเห็นศิลปินรอบตัวแนบงานของพวกเขากับ NFT ในขณะที่ยังไม่รู้จักกับมันดีพอว่ามันคืออะไร นั่นคือสิ่งที่ฉันกังวลมากที่สุด” คุณ Kida กล่าว

และนี่คือเหตุผลที่ทาง Skeb ยังไม่มีฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกับ NFT ในอนาคตอันใกล้นี้ คุณ Kida เสริมว่าเขาเบื่อหน่ายมากที่บัญชีโซเชียลมีเดียส่วนตัวของเขาต้องถูกถล่มคอมเมนต์ว่าให้เพิ่มฟังก์ชันนี้เข้าไปใน Skeb

คุณ Kida กล่าวสรุปในช่วงท้ายว่าโดยส่วนตัวแล้วเขามีความรู้สึกเชิงบวกกับ Crypto ในภาพรวม กระนั้นมันก็มีด้านลบเป็นรายกรณีไปซึ่งเกิดจากการที่ไม่มีการอธิบายหรือให้ข้อมูลที่เพียงพอ และได้ชี้แจงว่าเขาไม่มีความจำเป็นใด ๆ เลยที่ต้องไปจัดว่า NFT เป็นการต้มตุ๋นหลอกลวง และเขาก็ยังสนับสนุนให้ทุกคนได้พิจารณาถึงข้อดีข้อเสียด้วยตัวเองก่อนจะเข้ามาลงทุน

Skeb ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ศิลปินชาวญี่ปุ่นนิยมใช้กันหลายพันคน รวมไปถึงผู้สร้างสรรค์มังงะและอนิเมเตอร์ชื่อดัง เช่น อาจารย์ Kitada Ryouma เจ้าของผลงาน SUPER HXEROS และอาจารย์ Kishida Mel ผู้ออกแบบตัวละคร Hana-Saku Iroha เป็นต้น

Source : Kazunari Kida’s Twitter account