อ. นักเขียนรายหนึ่งเผยเหตุที่มังงะและ LN ไม่ค่อยมีตัวละครน่าเกลียด เพราะใช้เวลาวาดมากกว่าปกติ

2,229 views

ต้องวาดเส้นมากกว่า ใช้เวลามากกว่า เพื่อสร้างความน่าเกลียดให้เกิดขึ้น

ในยุคปัจจุบันที่โลกอินเตอร์เน็ตเริ่มเสวนากันในหัวข้อความเท่าเทียมในรูปร่างและหน้าตามากขึ้น ทำให้มีการตั้งคำถามกับสื่อบันเทิงหลายชนิดว่าทำไมจึงไม่มีการนำตัวละครที่มีหน้าตาธรรมดา ไปจนถึงดูไม่น่าภิรมย์เข้ามาภายในเรื่อง ซึ่งมังงะและไลท์โนเวลก็เป็นหนึ่งในสื่อบันเทิงที่คนในอินเตอร์เน็ตกลุ่มหนึ่งได้ตั้งคำถามเช่นกัน

เรื่องนี้มีอาจารย์ผู้แต่งไลท์โนเวลท่านหนึ่งคือ Takenoko เจ้าของผลงาน Genocide Online: Gokuaku Reijou no Play Nikki ได้ Tweet ข้อความถึงเรื่องนี้ว่า เขาเคยได้พูดคุยกับผู้วาดภาพประกอบไลท์โนเวล เหตุผลที่ไม่มีตัวละครหน้าตาไม่ดึงดูดอยู่มากในสื่อข้างต้นนั่นเพราะว่า “มันเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการวาดมากกว่า”

อาจารย์ Takenoko เน้นย้ำว่านี่ไม่ใช่เรื่องของทักษะทางศิลปะ เพราะในโลกของมังงะและผู้วาดภาพประกอบไลท์โนเวล พวกเขาสามารถว่าตัวละครให้ดูไม่สวยหรือน่าเกลียดได้ แต่มันเป็นเรื่องของประสิทธิภาพงานมากกว่า เพราะการวาดคนสูงอายุหรือคนที่ดูไม่ดึงดูดนั้นจะต้องวาดเส้นมากขึ้น พวกเขายังกล่าวด้วยว่าเหตุผลหลักอีกอย่างว่าทำไมตัวละครประเภทนี้มีอยู่ไม่มาก เพราะมันไม่ได้มีความต้องการในตลาดสูง อาจารย์ Takenoko อธิบายเพิ่มเติมว่ามีความสวยงามในความเรียบง่าย การวาดงานศิลปะที่ดู “น่าเกลียด” เป็นเรื่องยากและใช้เวลานานมาก โดยที่ยังคงรักษาเทคนิคพื้นฐานทางศิลปะอย่างแท้จริง

อาจารย์ Takenoko กล่าวยกตัวอย่างถึงการวาดตัวละครที่มี “น้ำหนักเกิน” ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดขึ้นได้ เพียงแค่วาดกรามให้ใหญ่ขึ้น วาดกล้ามเนื้อเพิ่มเข้าไปเพื่อสื่อถึงความใหญ๋โตของรูปร่างของตัวละครนั้น ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้นำเสนอแล้วดูเรียบง่ายและมีเสน่ห์มากกว่าการวาดออกมาให้สมจริง กระนั้น ยังมีวิธีการนำเสนอความแตกต่างของตัวละครที่ง่ายกว่านั้นคือการโฟกัสไปที่เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย ซึ่งง่ายยิ่งกว่าการพยายามมาวาดรูปร่างรูปลักษณ์ให้ลำบากอีกด้วย

Source: @takenokokun0521 on Twitter